Xem nhanh
  • 1. Nguyên liệu làm sữa chua uống
  • 2. Cách làm sữa chua uống
  • 3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản sữa chua uống

1. Nguyên liệu làm sữa chua uống

- Sữa tươi có đường: 500 ml 
- Sữa đặc: nửa hộp
- Sữa chua: 2 hộp 
- Một ít sữa bột

2. Cách làm sữa chua uống

Nguyên liệu làm sữa chua uống
Sữa chua uống có hương vị thơm ngon, mát lành (Ảnh: vinamilk.com.vn)

Bước 1: Tiến hành làm sạch tiệt trùng tất cả dụng cụ trước khi bắt đầu thực hiện. Bạn có thể bỏ cốc đựng sữa chua vào nồi nước đun sôi 30 giây rồi vớt ra và để khô tự nhiên hoặc có thể dùng lò vi sóng để tiệt trùng cốc. Việc tiệt trùng dụng cụ sẽ giúp đảm bảo vệ sinh và giúp sữa chua lên men đúng chuẩn, không bị nhớt và bảo quản được lâu.

Bước 2: Cho nước vào nồi đun sôi, để nguội khoảng về 50-70 độ C rồi cho sữa tươi vào đảo nhẹ. Nên đun nước ấm nóng vừa đủ, không nên đun nóng quá sẽ làm chết men ở các bước sau và từ đó làm cho sữa chua sau khi ủ men không được chua hoặc bị đóng nhớt ở dưới đáy.

Bước 3: Cho sữa đặc và một ít sữa bột vào, khuấy đều tay theo một chiều cho tan.
 
Bước 4: Lấy sữa chua cái ra khỏi tủ lạnh trước khi làm khoảng 20 phút. Sau đó, cho sữa chua ra bát, rồi cho một muỗng hỗn hợp sữa vào bát, khuấy nhẹ cho tan, rồi đổ lại bát hỗn hợp sữa chua vào nồi sữa, tiếp tục khuấy nhẹ nhàng cho hỗn hợp này hoà đều vào sữa và không bị vón cục.

Bước 5: Đong hỗn hợp sữa ra chai nhỏ, đậy nắp, sau đó cho vào máy ủ sữa chua ở nhiệt độ 40 độ C trong khoảng thời gian 7 - 8 tiếng.
Sau khi ủ xong, bạn lấy sữa chua ra và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 tiếng. Sau đó, bạn lấy sữa chua ra và thưởng thức.

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản sữa chua uống

Nếu bạn không có máy làm sữa chua, có thể thay bằng nồi chiên không dầu hoặc nồi cơm điện. Điều quan trọng là trong khi ủ phải luôn giữ ấm cho sữa trong quá trình lên men.

Để tránh sữa bị tách nước, không lên men được các bạn cần chú ý thời gian và nhiệt độ khi ủ. Nhiệt độ khi ủ sữa chua rất quan trọng, nhiệt độ lý tưởng nhất là khoảng 70 độ C. Khi ủ căn thời gian phù hợp, không nên ủ quá 8 tiếng vì sữa sẽ chua quá, mất ngon.

Trong quá trình ủ, không di chuyển, xê dịch, tránh làm lung lay các lọ đựng sữa chua để sữa được lên men tốt. Không mở nắp nồi, cửa lò nướng trong suốt quá trình ủ. Tỷ lệ pha nước ủ sữa chua là 2 nóng, 1 nguội, nước ủ phải ngập 2/3.

Cách làm sữa chua uống ngon, đơn giản tại nhà
Bạn có thể kết hợp thêm sữa chua uống với các loại siro trái cây (Ảnh: VTC News)

Nếu muốn, bạn có thể kết hợp thêm sữa chua uống với các loại siro trái cây thành sữa chua uống hoa quả.

Sữa chua uống lỏng, dễ dàng đổ ra cốc hay uống trực tiếp. Sữa chua uống phải mịn, không vón cục, không bị chua gắt.
Bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh. Tốt nhất, nên sử dụng sữa chua uống trong vòng 1 tuần để đảm bảo chất lượng.

Với cách làm sữa chua uống đơn giản như trên, bạn sẽ dễ dàng tạo thêm một món tráng miệng thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm thực đơn món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm sữa chua dẻo ngon đúng điệu

Cách làm sữa chua dẻo ngon đúng điệu

Sữa chua dẻo có hình dáng rất giống kem, vị thơm ngon, ngọt mát. Hãy cùng học cách làm sữa chua dẻo thơm ngon, chuẩn vị cho gia đình thưởng thức.
4 cách làm bánh sữa chua thơm ngon bổ dưỡng tại nhà

4 cách làm bánh sữa chua thơm ngon bổ dưỡng tại nhà

Bánh sữa chua thơm ngọt, béo ngậy khiến nhiều người thích mê. Với nguyên liệu dễ mua, bạn có thể làm bánh sữa chua dễ dàng. Dưới đây là top 4 cách làm bánh sữa chua thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà.
Cách làm sữa chua uống thơm mát tại nhà

Cách làm sữa chua uống thơm mát tại nhà

Sữa chua uống có hương vị thơm ngon, mát lành, giúp giữ dáng, đẹp da nên các chị em rất yêu thích. Bạn có thể tự tay làm sữa chua uống cho bản thân, gia đình thưởng thức với cách làm sữa chua uống đơn giản sau đây.
Cách làm sữa chua không đường ngon mịn tại nhà

Cách làm sữa chua không đường ngon mịn tại nhà

Sữa chua không đường không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng, có thể sử dụng để kết hợp trong chế độ ăn kiêng. Bạn hãy học ngay cách làm sữa chua không đường ngon, dẻo mịn tại nhà cho cả nhà thưởng thức.