Xem nhanh
  • 1. Nguyên liệu làm sữa chua không đường
  • 2. Cách làm sữa chua không đường
  • 3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản sữa chua không đường

1. Nguyên liệu làm sữa chua không đường

Sữa tươi không đường: 1,6 lít
Sữa chua không đường: 160g
15 - 18 cái hũ đựng sữa chua loại 100ml

2. Cách làm sữa chua không đường

Bước 1: Nấu sữa tươi

Nguyên liệu làm sữa chua không đường
Đun ấm sữa không đường (Ảnh: bachhoaxanh.com)

Đầu tiên, bạn vệ sinh sạch sẽ hũ sữa chua trước bằng cách trụng dụng cụ vào nước sôi và đun trong 3 - 5 phút nhằm hạn chế các vi khuẩn còn sót trong lọ hũ tránh làm sữa chua bị nhớt. Sau đó, để hũ sữa chua cho ráo nước.

Tiếp đó, cho 1,6 lít sữa tươi không đường vào nồi, rồi đặt nồi lên bếp và đun với lửa vừa trong khoảng 5 phút. Khi sữa bốc hơi nóng, tại thành nồi có sủi các bọt nhỏ li ti thì bạn tắt bếp và để sữa nguội.

Bước 2:  Làm hỗn hợp sữa chua

Sau khi sữa chua nguội về khoảng 40 - 45 độ C, bạn cho vào 2 hũ sữa chua không đường vào nồi, khuấy đều sữa chua theo 1 chiều đến khi sữa chua tan hết.

Nếu bạn mua sữa chua để lạnh thì cần lấy sữa chua ra để ở nhiệt độ thường khoảng 30 phút trước khi tiến hành làm sữa chua.

Bước 3: Ủ sữa chua

Sau khi khuấy men cái xong, bạn múc sữa chua từ từ vào các hũ nhỏ. Tiếp đó, hớt bỏ phần bọt nhỏ trên mặt sữa chua đi rồi đậy kín nắp lại.

Tiếp theo, bạn xếp các hũ sữa chua vào thùng xốp, rồi đổ vào thùng nước nóng ấm khoảng 50 - 60 độ C, đậy nắp thùng và ủ sữa chua trong vòng 6-8 tiếng đồng hồ. Cuối cùng, để sữa chua trong tủ lạnh cỡ 3 - 4 tiếng là có thể ăn được.

Cách làm sữa chua không đường ngon đơn giản tại nhà
Sữa chua không đường ngon mịn, bổ dưỡng (Ảnh: dienmayxanh.com)

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản sữa chua không đường

Để làm được một mẻ sữa chua ngon, tỉ lệ thành công cao thì trước hết cần chọn những con men cái tốt. Men cái được nhắc ở đây là men Lactic trong sữa chua. Tốt nhất bạn nên chọn những hộp sữa chua có hạn sử dụng gần ngày sản xuất nhất.

Ngoài ra, để men hoạt động tốt, trước khi làm sữa chua bạn cần để men về nhiệt độ phòng. Không cho men cái vào sữa nếu nhiệt độ sữa trên 50 độ C. Nhiệt nóng quá sẽ làm men sữa chua bị "sốc" làm yếu men và chết men. Điều này khiến cho sữa chua bạn bị tách 2 phần nước và chất béo rõ ràng.

Sữa tươi sử dụng có hàm lượng protein càng cao thì sẽ cho ra thành phẩm càng đặc và ngon hơn. Bạn có thể thay sữa tươi bằng sữa tươi nguyên kem.

Tốt hơn hết là bạn dùng hũ thủy tinh để đựng sữa chua để an toàn cho sức khỏe, vì dùng hũ nhựa thì kém chất lượng và chất độc trong nhựa dễ thấm vào sữa chua khi để lâu gây hại cho sức khỏe.

Để bảo quản, bạn cho sữa chua vào ngăn đá tủ lạnh cho sữa chua đông lại, dùng được trong vòng 5 - 7 ngày. Nếu thích ăn sữa chua mát mịn thì cho vào ngăn mát, với mức nhiệt từ 2 - 8 độ C, dùng trong 3 - 5 ngày.

Cách làm sữa chua không đường như trên đơn giản phải không? Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm sữa chua Hy Lạp đơn giản bằng nồi cơm điện

Cách làm sữa chua Hy Lạp đơn giản bằng nồi cơm điện

Sữa chua Hy Lạp là loại sữa chua thơm ngon, tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những người đang ăn kiêng. Cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi cơm điện khá đơn giản, bạn hãy thử làm cho gia đình thưởng thức nhé.
Cách làm sữa chua hoa quả thơm ngon, đơn giản tại nhà

Cách làm sữa chua hoa quả thơm ngon, đơn giản tại nhà

Chỉ cần kết hợp sữa chua với hoa quả, thêm chút đá bào mát lạnh, cách làm sữa chua hoa quả tại nhà sau đây sẽ giúp bạn không chỉ có món ăn vặt siêu ngon lại cải thiện hệ tiêu hóa vô cùng hiệu quả.
Cách làm sữa chua nha đam thanh mát tại nhà

Cách làm sữa chua nha đam thanh mát tại nhà

Sữa chua nha đam là món ăn yêu thích của nhiều người. Cách làm sữa chua nha đam khá đơn giản. Bạn hãy tự tay làm những cốc sữa chua nha đam thanh mát cho gia đình thưởng thức.
Cách làm sữa chua nếp cẩm tại nhà ngon khó cưỡng

Cách làm sữa chua nếp cẩm tại nhà ngon khó cưỡng

Sữa chua nếp cẩm được nhiều người yêu thích bởi vị chua dịu, thanh mát lại chứa nhiều dinh dưỡng. Cách làm sữa chua nếp cẩm khá đơn giản. Hãy cùng vào bếp để làm sữa chua nếp cẩm cho gia đình thưởng thức nhé!