- Vợ chồng và hai con chúng tôi có hộ khẩu riêng ở Thái Bình,. Nhưng chúng tôi sống và làm việc hơn chục năm ở Hà Nội, chúng tôi đã đăng ký tạm trú KT3 từ năm 2006.

TIN BÀI KHÁC

Chúng tôi đã mua đất canh tác và làm nhà cấp 4 chưa cấp sổ đỏ từ năm 2006 và có nộp thuế đất cho Phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.

Đất sử dụng từ năm 2005 đến nay ổn định, không có tranh chấp (hiện trạng đất xen kẹp).

Vậy xin hỏi luật sư: Vợ chồng chúng tôi có đủ điều kiện được nhập khẩu không? Nếu nhập được phải cần giấy tờ gì? Nộp hồ sơ ở đâu?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về câu hỏi của bạn, Luật Giải Phóng xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 20 Luật Cư trú:

Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản;

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình

Như vậy, nếu bạn có chỗ ở hợp pháp theo khoản 1 điều này thì bạn được đăng ký thường trú. Chỗ ở hợp pháp phải được hiểu là nhà ở có chủ quyền hoặc giấy tờ hợp lệ khác thay thế như có Quyết định cấp số nhà do UBND cấp huyện cấp, có Giấy nhận tình trạng pháp lý của căn nhà do UBND cấp xã chứng nhận…

Theo đó, bạn tiến hành đăng ký thường trú quy định tại điều 21 của Luật Cư trú:

Điều 21. Thủ tục đăng ký thường trú

1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, nếu có giấy tờ xác nhận chỗ ở hợp pháp tại nơi bạn muốn đăng ký thường trú. Bạn chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn và liên hệ cơ quan công an cấp huyện để được giải quyết.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).