Em làm ở Công ty TNHH ở An Giang...mới đầu thỏa thuận bằng miệng với mức lương căn bản: 2,500,000 đồng đến 3,000,000 đồng, thử việc 2 tháng, nếu đạt doanh số thưởng thêm, không đạt thì hưởng mức đó. Quá tin tưởng, em làm mà không kí hợp đồng lao động.

TIN BÀI KHÁC

Đến cuối tháng tới lương thì công ty nói ngược lại, vì em không đạt doanh số, bán hàng có 12 triệu nên chỉ trả 600.000 đồng. Trong khi em đi công tác, đi 35 ngày hết hơn 3 triệu.

Em không biết phải xử lí việc này thế nào?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về câu hỏi của bạn, Luật Giải Phóng xin tư vấn như sau:

Bạn làm việc mà không yêu cầu công ty ký kết hợp đồng lao động thử việc, là tự bạn đã đưa mình vào hoàn cảnh khó khăn.

Khi phát sinh tranh chấp, quyền lợi hợp pháp của bạn khó được đảm bảo. Tuy nhiên, trên cơ sở công việc, thời gian làm việc thực tế tại công ty, khách hàng đã làm việc với bạn và các giấy tờ có dấu tích của công ty thể hiện bạn đang làm việc tại công ty…bạn nên thu thập lại để làm chứng cứ pháp lý xác định bạn có làm việc tại công ty này.

Trên cơ sở đó, bạn yêu cầu công ty trả lương cho mình. Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2002 (áp dụng đối với trường hợp thử việc trước ngày 01/05/2013):

Điều 32:

Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về việc làm thử, thời gian thử việc, về quyền, nghĩa vụ của hai bên. Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc ít nhất phải bằng 70% mức lương cấp bậc của công việc đó. Thời gian thử việc không được quá 60 ngày đối với lao động chuyên môn kỹ thuật cao và không được quá 30 ngày đối với lao động khác.

Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thỏa thuận làm thử mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải nhận người lao động vào làm việc chính thức như đã thỏa thuận.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2012 (áp dụng đối với trường hợp thử việc từ ngày 01/05/2013):

Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Như vậy, bạn cần đưa ra những chứng cứ xác định tiền lương thử việc của bạn đế yêu cầu công ty chi trả theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp công ty từ chối thanh toán tiền lương cho bạn, bạn gửi đơn khiếu nại đến UBND cấp huyện để yêu cầu Hòa giải viên lao động giải quyết theo quy định. Trong trường hợp hòa giải không thành, vụ việc sẽ được chuyển đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).