Mặc dù được phát miễn phí, nhưng những tấm vé xem bài phát biểu tạm biệt của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được rao bán trên các trang bán hàng trực tuyến với giá lên tới 5.000USD.

Hàng ngàn người đã đứng xếp hàng nhiều giờ đồng hồ trong cái lạnh thấu xương để có thể sở hữu một tấm vé tới xem ông Obama đọc bài phát biểu cuối cùng trên cương vị tổng thống tại McCormick Place ở Chicago vào tối 10/1.

{keywords}
Dòng người xếp hàng từ rạng sáng với mong muốn có được tấm vé xem Tổng thống Obama phát biểu từ biệt. (Ảnh: AP)

Những người có mặt trước khi mặt trời mọc tại điểm phát vé vào sáng 7/1 nói rằng, họ rất muốn chứng kiến khoảnh khắc cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama. Dòng người kéo dài tới các dãy nhà và nút giao thông quanh trung tâm hội nghị McCormick nằm bên hồ Michigan.

Theo thông báo, vé sẽ được phát miễn phí cho những người tới trước. Tuy nhiên, vì nhu cầu quá cao nên hàng chục chiếc vé đã được rao bán trên eBay và Craigslist vào hôm 8/1 với giá thấp nhất là 300USD và cao nhất là 5.000USD, Chicago Tribune đưa tin. Không rõ chúng có hợp pháp hay được bán hợp pháp hay không.

{keywords}
Vé xem miễn phí được rao bán trên chợ đen với giá 1.000 USD. (Ảnh: Ebay)

Steve Bernas, Chủ tịch Sở Kinh doanh Chicago và Bắc Illinois, cảnh báo người dân "nên tránh xa bất kỳ ai bán những tấm vé này". "Luôn có người muốn lợi dụng một tình huống, thảm họa hay thiên tai nào đó để trục lợi", ông nói. Bernas cũng khuyến cáo những người dự định tham gia sự kiện không chia sẻ ảnh về các tấm vé lên mạng xã hội vì những kẻ xấu có thể sử dụng tới chúng để trục lợi.

Bài phát biểu cuối cùng trước công chúng của Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục một truyền thống có từ năm 1796 khi Tổng thống George Washington phát biểu từ biệt trước người dân Mỹ.

Trang web của Nhà Trắng yêu cầu những người tham dự buổi phát biểu của ông Obama đến sớm để thực hiện các thủ tục kiểm tra an ninh. Túi, vật nhọn, ô, chất lỏng... sẽ không được phép mang vào trung tâm hội nghị. Sự kiện cũng sẽ được phát trực tiếp trên truyền hình.

{keywords}
Một phụ nữ may mắn đã có được tấm vé mơ ước. (Ảnh: AP)

Các nhà tổ chức không biết có bao nhiêu tấm vé được phát ra, nhưng nhiều người đã ra về tay trắng vào hôm 7/1. Trong đó có Stacy Bond. Cô gái 28 tuổi tới từ Evanston nói rằng, cô muốn được nghe Obama phát biểu chia tay trực tiếp vì ông là tổng thống đầu tiên mà cô bỏ phiếu bầu kể từ khi đủ tư cách tham gia bầu cử.

Umar Ibrahim (28 tuổi), một tài xế xe buýt, đã xin nghỉ làm một ngày và thức dậy từ 3h sáng để săn được tấm vé mơ ước vì không muốn bỏ lỡ một sự kiện trọng đại. "Bạn không bao giờ biết khi nào thì một sự kiện như vậy sẽ xảy ra lần nữa, vì thế tôi quyết tâm sẽ không bỏ lỡ vì bất cứ thứ gì", Ibrahim quả quyết.

Sầm Hoa