Tờ Hoàn cầu Thời báo, một ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, đã đăng tải bài viết cảnh cáo Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Theo Reuters, động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) quá cảnh tại Houston.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng Trung Quốc sẽ tìm cách ‘đáp trả’ nếu như Trump không giữ chính sách ‘một Trung Quốc’.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã có cuộc gặp với các nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa khi quá cảnh tại Houston, trên đường bà công du tới Trung Mỹ, thăm các quốc gia Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador.

Trước đó, Bắc Kinh đã yêu cầu Washington không để cho bà Thái Anh Văn quá cảnh tại Mỹ và không có bất kỳ cuộc họp chính thức nào với chính quyền Mỹ (theo chính sách ‘một Trung Quốc).

“Duy trì nguyên tắc (một Trung Quốc) không phải là một yêu cầu thất thường của Trung Quốc đối với các Tổng thống Mỹ, mà là một điều mà các Tổng thống Mỹ bắt buộc phải làm để duy trì quan hệ Trung – Mỹ và tôn trọng trật tự hiện có tại châu Á – Thái Bình Dương” – trích bài xã luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo.

Bài báo viết thêm rằng Bắc Kinh không mang ơn ông Trump khi đã không có cuộc gặp nào với bà Thái Anh Văn, nhưng bài báo nói thêm rằng: “Nếu ông Trump bội ước chính sách một Trung Quốc sau khi nhậm chức, người dân Trung Quốc sẽ yêu cầu chính phủ phải đáp trả. Ở đây không có chỗ để thương lượng”.

Văn phòng của bà Thái Anh Văn cho biết, bà sẽ trở lại Mỹ khi kết thúc chuyến công du tới các nước Mỹ Latinh vào ngày 13/1, và dừng chân tại San Francisco.

Xem thêm: Tin thế giới

Lê Thu

TQ bất bình vì Nhật đổi tên cơ quan đại diện ở Đài Loan

TQ bất bình vì Nhật đổi tên cơ quan đại diện ở Đài Loan

Trung Quốc hôm nay bày tỏ sự bất bình đối với việc Nhật Bản đổi tên cơ quan đại diện tại Đài Loan, trong đó có ghi rõ cụm từ ‘Đài Loan’.

Trung Quốc đòi Mỹ cấm lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Trung Quốc đòi Mỹ cấm lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Trung Quốc hôm 6/12 đã kêu gọi giới chức Mỹ không cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh khi bà tới thăm Guatemala vào tháng tới.

TQ nói gì sau khi Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan?

TQ nói gì sau khi Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan?

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay (3/12), bày tỏ hy vọng các quan hệ của Bắc Kinh với Mỹ sẽ không "bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng" .

Trump bất ngờ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Trump bất ngờ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 2/12 lần đầu tiên điện đàm với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn.

Lộ diện trang bị quân sự Đài Loan bố trí ở Biển Đông

Lộ diện trang bị quân sự Đài Loan bố trí ở Biển Đông

Loại trang bị mà Đài Loan (Trung Quốc) có thể sớm bố trí ở Biển Đông được cho là chủ yếu nhằm vào các hoạt động của Trung Quốc Đại lục tại một trong những vùng biển tấp nập nhất thế giới.