Hình ảnh vệ tinh chụp được cho thấy, Trung Quốc dường như vừa bắt đầu các hoạt động xây mới trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Reuters đưa tin, hình ảnh chụp Đảo Bắc ngày 6/3 mà hãng vệ tinh tư nhân Planet Labs công bố cho thấy có các hoạt động trên đảo như phát quang đất, và có thể Trung Quốc đang chuẩn bị xây cảng tại đây. Phía Trung Quốc tuyên bố "không quen" với bất cứ hoạt động nào tại Đảo Bắc.

{keywords}

Hình ảnh Đảo Bắc do vệ tinh chụp ngày 6/3. Ảnh: Planet Labs

Giới chuyên gia nhận định, đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc quyết tâm xây dựng mạng lưới gồm các đảo và dải đá ngầm, và việc xây cảng là nhằm hỗ trợ lắp đặt các thiết bị quân sự phi pháp trên đảo. Công việc ban đầu đã bị ảnh hưởng do bão năm ngoái.

Tin tức về hành động mới của Trung Quốc xuất hiện giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chuẩn bị chuyến công du đầu tiên đến châu Á trong tuần này. Người đứng đầu bộ Ngoại giao Mỹ đã "báo động" Bắc Kinh khi ông nói hồi tháng 1 rằng, Trung Quốc sẽ không được phép tiếp cận các đảo mà nước này xây dựng ở Biển Đông.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã đặt trái phép các giàn phóng tên lửa phòng không và chiến đấu cơ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, mục đích là bảo vệ các cơ sở tàu ngầm ở đảo Hải Nam.

Đảo Bắc là một phần vòng cung đá san hô, được cho là tạo thành lớp bảo vệ cho Phú Lâm, nơi có các cơ sở dân sự và một trạm thính sát.

Thanh Hảo