- Em trai tôi là sinh viên, do nợ lô đề mà ăn trộm laptop của một người cùng dãy trọ, bị người đó phát hiện ra. Tuy nhiên khi em tôi mang trả lại laptop, người đó đã ghi âm lại cuộc nói chuyện và dọa, nếu em tôi không đưa cho 10 triệu đồng thì sẽ làm đơn tố cáo công an bắt.

Xin hỏi luật sư hành động của người này có được coi là tống tiền không? Em tôi có thể chịu hình phạt khi phạm tội ăn cắp nhưng nếu có quyền tố cáo người này không? Hình phạt cho em tôi và người này sẽ ra sao?

{keywords}
Em tôi ăn trộm của một người bị bắt quả tang, nhưng người đó lại quay ra uy hiếp (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Hành vi trộm cắp tài sản của em bạn.

Theo quy định tại Điều 138 Bộ Luật Hình Sự về tội trộm cắp tài sản thì:

"Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm."

Như vậy, hình phạt của em trai bạn trong trường hợp này là cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Thứ hai: Hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo quy định tại Điều 135 Bộ Luật Hình Sự về tội cưỡng đoạt tài sản thì:

"Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm."

Việc đe doạ tố cáo công an có thể được xác định là "thủ đoạn khác" uy hiếp tinh thần của em trai bạn nhằm chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, người này hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tôi Cưỡng đoạt tài sản với khung hình phạt từ một năm đến năm năm.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc