Có "công" lớn trong việc giúp em Huệ - nữ sinh Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) - có thể tham dự kỳ thi quan trọng này là 'Đội xe 0 đồng', chuyên đưa, đón miễn phí bệnh nhân nghèo trên địa bàn huyện Thanh Chương đến bệnh viện.

Truyền liên tiếp 8 chai dịch để kịp dự thi

20h hôm qua, Huệ vẫn nằm thu mình ở góc giường tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cơ sở 2. Bên cạnh là chị Nguyễn Thị Thuỷ (mẹ của Huệ) đang vội thu dọn tư trang cá nhân để đưa con xuất viện về dự thi tốt nghiệp.

Tâm sự về hoàn cảnh gia đình, chị Thuỷ bật khóc: “14 năm liền gia đình thuộc diện hộ nghèo, tôi 15 năm ròng rã tuần 3 bữa chạy thận, lọc máu kéo dài sự sống. Cuộc sống vốn đã eo hẹp, khi phải liên tục xa nhà điều trị, khó khăn lại nhân lên gấp bội.

Vào dịp lễ Tết, các bạn được bố mẹ mua bánh, tặng quà, biết hoàn cảnh gia đình, con mình không đòi hỏi bất cứ thứ gì, chỉ mong mẹ khoẻ, gắng sức chống chọi bệnh tật”.

Huệ cũng không thể giấu nổi nỗi xúc động, bởi đằng sau kết quả học tập là chuỗi ngày tháng cực khổ của mẹ. 

Truyền liên tiếp 8 chai dịch nhưng nữ thí sinh Nguyễn Thị Huệ vẫn chưa thể đứng vững. Ảnh: TT
Anh Uý dìu Huệ ra xe, chở thí sinh về quê trong đêm. Ảnh: TT
 6h ngày 28/6, thành viên Đội xe 0 đồng có mặt trước nhà em Huệ, chở nữ sinh tới điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách. Ảnh: NVCC

Ước mơ bước đến giảng đường đại học, Huệ chọn thi vào Trường ĐH Vinh, chuyên ngành Sư phạm tiểu học. Bởi theo học ngành này, em được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí và sinh hoạt phí.

Chị Thuỷ cho biết, những ngày gần đây, con vùi mình vào sách vở, gắng sức ôn thi. Khoảng 20h ngày 26/6, Huệ có biểu hiện choáng váng, sốt, nôn rồi ngất xỉu. May mắn, mẹ con chị nhờ được hàng xóm chở xuống bệnh viện cấp cứu trong đêm.

“Từ lúc nhập viện, Huệ truyền liên tiếp 8 chai dịch mà vẫn chưa thể đứng vững. Gia đình xin xuất viện để con về dự thi. Mong sao con đủ sức khoẻ cho 2 ngày thi” - người mẹ nghèo chia sẻ.

Xe "0 đồng" hỗ trợ bệnh nhân khó khăn

Anh Nguyễn Phùng Uý (xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương) chia sẻ thông qua các trang mạng xã hội, anh biết đến trường hợp của Huệ. Anh đã liên hệ với gia đình và thống nhất phương án đưa đón em Huệ đến địa điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Anh Úy vốn là thợ sửa xe máy, gần đây vay mượn mua một chiếc ô tô để chạy dịch vụ nhằm kiếm thêm thu nhập. Đồng thời, anh cũng là thành viên tích cực của Đội xe 0 đồng.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, không chỉ Huệ, Đội xe 0 đồng còn chở miễn phí cho một thí sinh mổ ruột thừa, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Đồng thời, các tài xế túc trợ, hỗ trợ tại các điểm thi trên địa bàn huyện.

Hiện Huệ đang sốt 39 độ, phải dùng đến thuốc hạ sốt ngay trước giờ thi. Ảnh: NVCC

Đầu năm 2022, Đội xe 0 đồng chính thức được thành lập. Đến nay, hình ảnh những chiếc xe của Đội xe 0 đồng với đầy đủ số điện thoại tài xế, thông tin miễn phí bệnh nhân nghèo đã không còn xa lại với người dân huyện Thanh Chương. 

Hiện đội có 4 thành viên chủ chốt là Nguyễn Phùng Úy, Trần Văn Cường, Nguyễn Đình Mạnh và Trần Thị Ngọc Dịu và một số thành viên khác.

Chỉ cần có bệnh nhân cần giúp đỡ, dù nắng hay mưa, ngày hay đêm, những tài xế tốt bụng lại vội lên đường. Đội xe 0 đồng của các anh len lỏi đến mọi vùng quê, miền núi rẻo cao với tấm lòng thiện nguyện, hướng đến bệnh nhân nghèo mà không mong chờ báo đáp.

“Họ bệnh nặng không có tiền để gọi xe đến bệnh viện. Khi mắc bệnh, tâm lý của người bệnh rất tuyệt vọng, một chút giúp đỡ của mình sẽ khiến họ cảm thấy vui hơn” - anh Uý trải lòng.

Mời quý phụ huynh, học sinh tra cứu điểm thi thpt quốc gia 2023 trên VietNamNet