Theo Pravda, trong ngày 22/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về gói viện trợ bổ sung trị giá hơn 60 tỷ USD mới được Quốc hội Mỹ thông qua.

"Tổng thống Biden sẽ ký ban hành gói viện trợ sớm nhất có thể, tôi xin cảm ơn ông ấy vì sự ủng hộ không lay chuyển với Ukraine. Gói viện trợ bổ sung sẽ tập trung vào các hệ thống phòng không, các tổ hợp pháo binh hiện đại, và vũ khí tầm xa. Đặc biệt, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về việc chuyển giao thêm tên lửa ATACMS cho Ukraine", ông Zelensky nói.

Cũng theo ông Zelensky, việc Hạ viện Mỹ "bật đèn xanh" cho quá trình tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga là một tín hiệu tích cực, và kỳ vọng rằng các đối tác phương Tây sẽ làm điều tương tự.

glyk rgwcaae5ag.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: X

Ngoài vấn đề viện trợ, ông Zelensky và ông Biden cũng thảo luận về diễn biến thực tế của cuộc xung đột, bao gồm vụ tập kích nhắm vào một tháp truyền hình ở thành phố Kharkiv.

"Giống như Kharkiv, mọi thành phố tại Ukraine đều cần thêm sự bảo vệ. Chúng tôi cần thêm các tổ hợp Patriot, nhưng cũng cần các loại khí tài có thể gây ra thiệt hại tối đa cho đối thủ", Tổng thống Zelensky nói thêm.

Nga tuyên bố kiểm soát thêm làng ở Donetsk

Theo Sputnik, trong ngày 22/4, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này giành quyền kiểm soát làng Novomikhailovka, và cải thiện vị trí dọc theo tiền tuyến Donetsk. Trước đó 1 ngày, Nga cũng tuyên bố kiểm soát làng Bogdanovka, một khu định cư cách điểm nóng Chasiv Yar chưa tới 3km.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi 240 UAV của Ukraine trong vòng 24h qua.

Tuy vậy, ông Yaroslav Chepurnyi, phát ngôn viên Lữ đoàn Số 79 của Ukraine đã phủ nhận thông tin này. "Tình hình ở Novomikhailovka tương đối căng thẳng, nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát", ông Chepurnyi nhấn mạnh.

Theo Kyiv Independent, Nga đang huy động từ 20.000-25.000 quân để cố gắng kiểm soát Chasiv Yar và các khu định cư lân cận như Novomikhailovka.