Báo điện tử Zerkalo Nedeli của Ukraine hôm 22/4 đã cho đăng tải một bức công điện do Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Sibiga ký và gửi những người đứng đầu tất cả các cơ quan đại diện của Kiev ở nước ngoài nhằm thông báo quyết định trên.

van phong tuyen quan ukraine reuters.jpg
Một văn phòng đăng ký nghĩa vụ quân sự ở Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo công điện, “biện pháp tạm thời” sẽ được triển khai từ hôm nay (23/4) và được giữ nguyên cho đến khi Bộ Ngoại giao Ukraine nhận được hướng dẫn của chính phủ về việc thực hiện luật huy động quân gây tranh cãi, do Tổng thống Volodymyr Zelensky ký duyệt vào tuần trước giữa xung đột với Nga.

Thứ trưởng Sibiga đã đề cập đến 2 điều khoản của luật mới, vốn cho phép Nội các Ukraine đưa ra các hạn chế bổ sung đối với việc đi đến và rời khỏi đất nước, cũng như hạn chế việc di chuyển của những cá nhân đủ điều kiện tham gia quân dịch nhưng không có sự cho phép đặc biệt từ các văn phòng đăng ký nghĩa vụ quân sự của Ukraine.

Theo đài RT, các quan chức hàng đầu Ukraine đã nhiều lần bày tỏ mong muốn bằng cách nào đó đưa những người trong độ tuổi quân dịch đang tị nạn ở nước ngoài hồi hương.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) như Đức, Áo, Hungary và CH Séc, vốn là điểm đến hàng đầu của những người Ukraine chạy trốn xung đột, đã công khai phản đối ý tưởng tập hợp và đưa các công dân Ukraine tị nạn về nước.