“Đừng lo lắng, chắc chắn sẽ có máy bay cho Ukraine”, Đại sứ Ole Egberg Mikkelsen nói hôm 21/2.

Cũng theo ông, toàn bộ phi đội F-16 của Đan Mạch đã ngừng hoạt động, và một số chiếc sẽ được chuyển tới Argentina. Theo hợp đồng ký kết, Đan Mạch, quốc gia thành viên NATO, đã đồng ý bán 24 chiếc F-16 cho Argentina. 

f 16 dan mach ukraine.jpg
Tiêm kích F-16 của Đan Mạch. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 1, chia sẻ với tờ Newsweek, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết chính phủ nước này có kế hoạch tặng 19 tiêm kích F-16 cho Ukraine

Cùng tháng, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba xác nhận việc chuẩn bị giao lô F-16 như Đan Mạch đã hứa đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Thông tin này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nhắc lại vào tháng 2.

Trong năm 2023, ngoài Đan Mạch, một số quốc gia như Hà Lan, Na Uy và Bỉ đã cam kết cung cấp F-16 cho Ukraine, song thời gian chính xác chuyển giao có thể bị thay đổi.

Hôm 9/4, theo truyền thông Hy Lạp, nước này có thể sẽ chuyển 32 chiếc F-16 cho Ukraine, và cũng có thể là 24 chiến đấu cơ Mirage 2000-5 do Pháp sản xuất. 

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4, một sĩ quan quân đội cấp cao giấu tên của Ukraine chia sẻ với Politico rằng "F-16 là cần thiết cho năm 2023, nhưng không còn phù hợp cho năm 2024".

Các chuyên gia cũng nhận định, số lượng F-16 mà nhiều nước hứa hẹn chuyển cho Ukraine là quá nhỏ để có thể tạo ra sự khác biệt về mặt chiến lược trên toàn chiến tuyến.

“Một hệ thống duy nhất không thể thay đổi tình hình trên tiền tuyến. Đây không phải là viên đạn bạc có thể thay đổi cục diện xung đột”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với tờ Bild. 

Song theo báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, “giới chức Ukraine vẫn nhấn mạnh F-16 được xem là yếu tố quan trọng trong hệ thống phòng không kết hợp để có thể ngăn chặn nhiều đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga, cũng như hạn chế các hoạt động hàng không chiến thuật của Nga”.

Còn hiện tại, tình trạng thiếu đạn pháo của Ukraine đã giúp các lực lượng Nga giành thêm ưu thế chiến thuật. Ngoài ra, hệ thống phòng không bị suy giảm của Ukraine cũng trở thành cơ hội để Không quân Nga xâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.