- Em và chồng ly hôn hơn 1 năm nay, và có 1 con chung - năm nay cháu 6 tuổi, hiện sống với em. Trong quyết định công nhận thuận tình ly hôn của toà án ghi rõ: em là người nuôi dưỡng con và không yêu cầu chồng em phải cấp dưỡng nuôi con hàng tháng.

TIN BÀI KHÁC

Bây giờ em muốn đổi họ cho cháu từ họ bố sang họ mẹ. Bố cháu cũng đã đồng ý. Em có đọc trên mạng thấy nói rằng: việc thay đổi họ, tên cho con phải vì quyền lợi của con..... Em không biết lấy lý do thế nào để được coi là “vì quyền lợi của con”? Chồng em là người Hải Dương, em người Thái Bình. Khi khai sinh cho cháu là ở xã bên Hải Dương.

Em băn khoăn chưa biết viết thế nào và phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Xin tư vấn giúp em. (Cháu nhà em sắp vào lớp 1, em muốn đổi họ cho cháu sớm).

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về câu hỏi của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân sự năm 2005, bạn có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ cho con chưa thành niên từ họ cha sang họ me đã được đăng ký trong Giấy khai sinh được cấp cho con bạn.

Căn cứ theo Khoản 10 Điều 1 của Nghị Định 06/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực thì:

Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch được sửa đổi, bổ sung như sau:

“1. Người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Nếu việc thay đổi họ cho con bạn là có căn cứ và đúng pháp luật, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch hoặc cán bộ Tư pháp của Phòng Tư pháp ghi vào Sổ đã đăng ký khai sinh trước đây và Quyết định về việc thay đổi, cải chính hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký và cấp cho đương sự một bản chính Quyết định về việc thay đổi, cải chính hộ tịch. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).