- Hàng trăm tiểu thương kéo đến trước UBND tỉnh để kêu khóc, và bày tỏ bức xúc vì sao việc chữa cháy lại chậm trễ, hỗ trợ 10 triệu đồng/ hộ tiểu thương là quá ít.

Bức xúc lan tỏa trong tiểu thương

Vào 14h ngày 16/9, hơn 500 tiểu thương của TTTM Hải Dương đã có mặt tại UBND phường Lê Thanh Nghị để đối thoại lần hai về việc hỗ trợ cho các tiểu thương bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng vào sáng ngày 15/9.

{keywords}
Quang cảnh buổi tiếp xúc giữa tiểu thương trong TTTM bị cháy ở Hải Dương và chính quyền thành phố.

Hầu hết các tiểu thương đều mong muốn tiền hỗ trợ nhanh đến với người dân để ổn định cuộc sống.

Ngoài việc hỗ trợ ban đầu các tiểu thương cũng đưa ra những vấn đề bất cập tại TTTM Hải Dương.

Đại diện cho nhiều tiểu thương tại buổi họp, anh Trần Văn Quang nêu ý kiến: "Chúng tôi mong muốn ban lãnh đạo cấp kinh phí hỗ trợ trong thời gian sớm nhất, vì hiện nay tất cả tài sản của chúng tôi đã cháy thành tro.

{keywords}
Sau vụ cháy, TTTM TP Hải Dương thành đống tro tàn

Trong khi đó chúng tôi cần tiền cho con đi học và ăn uống hàng ngày. Chúng tôi mong muốn không phải chịu bất cứ kinh phí nào khi chuyển sang TTTM mới sẽ được xây dựng sau này".

Ông Nguyễn Tuấn Độ cũng kiến nghị: "Thứ nhất, hệ thống bảo vệ của chúng ta không có nghiệp vụ. Hai là, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại TTTM không có bất cứ van nước nào mở được trong lúc sự việc xảy ra.

{keywords}
Nhiều ý kiến bức xúc được đưa ra trao đổi.

Ba là, lực lượng phòng cháy chữa cháy của tỉnh ta quá mỏng, phải nhờ đến sự giúp đỡ của tỉnh bạn Hưng Yên và nhà máy xi măng Hoàng Thành. Cháy xảy ra vào 1h đêm, mà đến gần sáng xe cứu hỏa mới đến".

Tương tự, bà Hà Doanh Bình bức xúc: "TTTM nằm tại khu vực gần nguồn nước, lại có vị trí thuận lợi cho việc di chuyển cũng như tiếp cận đám cháy. Nhưng khi 4 rưỡi sáng tôi ra hiện trường thấy có 2 xe cứu hỏa mà chỉ có một xe đang chữa cháy. Chúng tôi chỉ biết đứng nhìn đám cháy lan vào cửa hàng nhà mình mà không thể làm gì được".

Xây chợ tạm, miễn thuế

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Trước đó, sáng cùng ngày, gần trăm tiểu thương đã kéo đến trước UBND tỉnh để kêu khóc, và bày tỏ bức xúc vì sao việc chữa cháy lại chậm trễ, vì sao tỉnh chỉ hỗ trợ, "đền bù" 10 triệu đồng.

Dân bức xúc, ồn ào đòi kéo vào phía trong trụ sở UBND tỉnh. Lực lượng an ninh thì kiên quyết ngăn cản, khiến không khí rất căng thẳng.

Tại thời điểm đó, ông Vũ Tiến Phụng, Phó chủ tịch UBND TP Hải Dương đã trực tiếp đến để giải thích với bà con tiểu thương.

{keywords}
Ông Vũ Tiến Phụng (thứ 2 từ trái sang) và đại diện một số ban ngành trong buổi đối thoại với tiểu thương.

Sau khi nghe ý kiến, ông Vũ Tiến Phụng nêu rõ, UBND TP sẽ nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến các tiểu thương để sớm ổn định cuộc sống, đồng thời sẽ miễn toàn bộ thuế, phí cho đến năm 2015.

Một diễn biến khác, Đại tá Phạm Văn Loan, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết đã khống chế hoàn toàn đám cháy tại TTTM nhưng công an vẫn chưa thể tiến hành khám nghiệm hiện trường vì tại đây vẫn còn rất nóng.

Dự kiến 1-2 ngày tới, khi sức nóng không còn công tác khám nghiệm mới có thể thực hiện được.

Trước đó, vào ngày 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ông Nguyễn Mạnh Hiển đã đồng ý việc khảo sát nhanh để dựng chợ tạm ngay phía sau quảng trường Thống Nhất (phía trước chợ đã cháy), diện tích khoảng 6.500 - 8.000m2.

Chợ tạm phải đảm bảo hoạt động được trong 5 năm, được dựng cột bê tông, mái tôn để chờ đợi trong khi khảo sát, xây dựng lại TTTM mới.

Liên quan đến đời sống các tiểu thương, trước mắt, hỗ trợ đột xuất từ 10-20 triệu đồng/hộ; miễn toàn bộ thuế, phí từ 1-3 năm. Miễn toàn bộ học phí cho con em các tiểu thương có tài sản bị cháy đang học tại các trường phổ thông trên địa bàn. Đối với con em các tiểu thương hiện đang học tại các trường THCN, CĐ, ĐH thì UBND thành phố cùng các sở, ngành nhất trí mức hỗ trợ 3 triệu đồng/người.

Nhị Tiến - Mạnh Nguyễn