"Chúng ta có một bộ máy bên trong để ghi lại những tín hiệu tích cực và tiêu cực, dần dần, chúng sẽ hình thành nên phẩm cách và quyết định số phận bản thân ta".

 

Kaya - thường được gọi là thầy, bậc giải mã các tín hiệu nguồn từ giấc mơ - gần như không còn nhắc đến tên khai sinh của ông nữa. Sinh năm 1968, Francis Martin Lavergne, từ nửa sau thập niên 80 cho đến nửa đầu thập niên 90 đã là một ca sĩ nổi tiếng tại Canada. Tiềm năng thành công trên toàn cầu của ông có thể dự báo được. Chồng của Celine Dion - nhà quản lý René Angélil - cũng từng là nhà quản lý của Francis Martin Lavergne, đã chuẩn bị những kế hoạch phát triển sự nghiệp đình đám cho Francis tại Mỹ. Nhưng rồi ở tuổi 28, anh đã bỏ lại tất cả để đi theo tiếng gọi trong tâm thức của mình.

7 năm sau đó của ông là 7 năm cô độc, bị dè bỉu, bị xa lánh và trở thành trò cười trên những phương tiện truyền thông. Nhưng con đường của ông là độc nhất. Cho đến nay, hàng triệu người trên thế giới đã lắng nghe Kaya và ông trở thành bậc thầy phân tích giấc mơ nổi tiếng đương đại.

{keywords}
Ca sĩ Francis Martin Lavergne thời trẻ và hiện tại là người giải mã giấc mơ nổi tiếng - Kaya

Đó là kết quả đến từ hàng năm trời đơn phương tìm cách giải mã những tín hiệu đến với mình trong giấc mơ, và liên hệ chúng với đời thực, đã có lúc Francis Martin Lavergne gặp những khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng. Nhưng mỗi lúc tưởng chừng tuyệt vọng, anh lại nhìn thấy những dấu hiệu vực mình dậy và khiến mình đi tiếp. Cuối cùng, anh đã có thể tái hiện một hệ thống khi liên kết các biểu tượng nguồn với các dấu hiệu tâm linh. Chúng đến từ những giấc mơ - hệ quả của những thông tin con người tiếp nhận trong đời sống và tiềm thức.

"Không ai có thể nói chính xác cho bạn mỗi ngày bạn cần làm gì để phát triển bản thân mình, trừ chính bạn. Và điều này đến từ các tín hiệu trong giấc mơ. Đừng nhầm lẫn khi giải mã những tín hiệu thông qua đặc trưng văn hóa quốc gia hay bản địa. Nguồn gốc của những tín hiệu này đến từ những đặc trưng gốc của nó - những thứ không liên quan gì đến những ý niệm riêng tư được gán cho nó".

{keywords}
"Trở thành thiên thần - Con đường khai sáng" - cuốn tự truyện của Kaya vừa ra mắt bản tiếng Việt đầu tháng 4/2015.

Đặt chân đến Việt Nam và gặp gỡ báo giới chiều 3/4, Kaya đã biết về việc học sinh nữ đánh bạn trong trường học - một vụ việc gây sự chú ý trong dư luận thời gian qua. Ông nói sự bùng nổ đó là hệ quả của việc tích lũy những thông tin tiêu cực. Kaya đặc biệt quan tâm đến thế hệ tương lai. Ông cho rằng việc giúp mỗi đứa trẻ - và đồng thời cả người lớn - tự giải mã các giấc mơ để tìm ra con đường phát triển của riêng mình, tự hiểu mình thông qua những tín hiệu tiêu cực và tích cực trong mình - đặc biệt cần thiết, khi mà các thông tin đang đến với chúng ta mỗi ngày một nhiều hơn, đa chiều đa dạng hơn. Việc tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, thanh lọc bản thân.... phục vụ cho sự phát triển ý thức sẽ ảnh hưởng lớn đến sự hình thành của tương lai"

"Khi có thể lắng nghe một cách sâu sắc, chúng ta có thể cảm rất nhiều từ một âm điệu giọng nói đơn giản. Hầu như mọi người đều che giấy những gì họ thực sự suy nghĩ và muốn nói. Họ nói chuyện về thời tiết mà không nhận ra rằng họ đang toàn nói về chính bản thân họ.

Một người có thể nói "Ôi chao, mưa rồi!" và thấy vui sướng, trong khi một người khác có thể nói, "Ôi chao! Lại mưa rồi!" và suy nghĩ một cách buồn bã và ức chế, hoặc bứt rứt và chán chường. Trong thực tế, chẳng có người nào đang nói về mưa. Thực sự, cả hai đều đang nói chuyện về bản thân họ, về trạng thái linh hồn của họ, bản thân nội tâm của họ.

{keywords}
Đôi vợ chồng diễn giả Kaya (giữa) và Christiane (phải) tại Việt Nam ngày 3/4. Họ sẽ tiếp tục các bài nói chuyện tại Hà Nội và TP.HCM đến ngày 11/4/2015.

.......Việc làm giảm tỉ lệ tiêu cực trong chúng ta, để một ngày kia không còn chút tiêu cực nào nữa chính là mục tiêu của mỗi người." - Kaya viết trong cuốn sách đầu tiên của ông tại Việt Nam "Trở thành thiên thần - Con đường khai sáng" vừa ra mắt đầu tháng 4/2015.

Hồ Hương Giang