Nhân vật từng đứng đầu Hàn Quốc Park Geun Hye sẽ mặc áo tù nhân có gắn mã số trên ngực và bị đưa vào trại giam.

Rạng sáng nay, Tòa án Quận Trung tâm Seoul đã công bố lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Theo đó, bà sẽ bị đưa tới một trung tâm giam giữ ở phía nam Seoul và có thể sẽ phải ở đây trong vòng 20 ngày.

Tội danh đầu tiên, một trong những căn cứ cực kỳ quan trọng để tòa án ra lệnh bắt giữ người từng đứng đầu Hàn Quốc, là hậu duệ của dòng họ danh gia vọng tộc, có công rất lớn định vị Hàn Quốc trên bản đồ quốc gia tăng trưởng của thế giới là: nhận hối lộ.

Thông tin cho biết, bà cựu Tổng thống đã gây sức ép để các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc quyên góp tới 77 tỷ won (tương đương với 94,4 triệu USD) cho 2 quỹ do người bạn thân của bà là Choi Soon-sil điều hành.

{keywords}

Bà Park (thứ hai từ phải sang) ngồi trong xe chở bà tới trung tâm giam giữ Seoul ngày 31-3-2017 - Ảnh: Reuters

Không chỉ có thế, lệnh bắt giữ cựu Tổng thống còn nêu rõ bà bị cáo lợi dụng chức vụ và làm rò rỉ bí mật của chính phủ. Cụ thể như sau:

Vi phạm nguyên tắc nhà nước pháp quyền và quyền làm chủ của nhân dân: Vi phạm quyền làm chủ của nhân dân khi trao những tài liệu mật của quốc gia cho bà Choi Soon-sil và để bà Choi Soon-sil quyết định một số vấn đề trong quá trình điều hành đất nước.

Lạm dụng quyền lực: Ra lệnh bãi miễn chức vụ của các quan chức Bộ Văn hóa Hàn Quốc, trong đó có Bộ trưởng Yoo Jin Ryong, vì đã từ chối tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình bà Choi Soon-sil cũng như không chịu hợp tác với Chính phủ để thiết lập một “danh sách đen” những nghệ sĩ theo chủ nghĩa tự do.

Vi phạm trách nhiệm bảo vệ mạng sống của người dân: “Mất tích” trong vòng 7 giờ liền vào ngày chiếc phà Sewol bị chìm hôm 16/4/2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Vi phạm tự do báo chí: Sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để sa thải chủ tịch một tờ báo địa phương vì “dám” đưa tin rằng chồng bà Choi Soon-sil là Jeong Yoon-ho- từng là trợ lý cho bà Park Geun-hye trong nhiều năm- đã can thiệp vào công việc quốc gia vào năm 2014.

Những bê bối liên quan tới bà Park đã khiến Hàn Quốc phải trải qua hơn 200 ngày sóng gió. Giới truyền thông bận rộn, còn người dân nước vô cùng tức giận.

Trong nhiều tuần liền, dân Hàn Quốc bất chấp trời mưa, thời tiết lạnh giá ra đường biểu tình yêu cầu công lý phải được thực thi, Hiến pháp phải được tôn trọng, với những tội lỗi nghiêm trọng đi ngược lợi ích của dân tộc, của đất nước, người đứng đầu đất nước không chỉ phải từ chức mà còn phải bị tống giam. Đó là kỷ cương, là con đường duy nhất bảo vệ uy tín quốc gia.

Nhìn lại câu chuyện của bà Park, không khó để nhận ra, ngay từ khi nhậm chức, bà cựu Tổng thống vẫn chưa thuộc bài học kinh điển: quyền lực càng cao,  trách nhiệm càng lớn và uy lực của dư luận là vô đối.

Bài học quan trọng này luôn đúng trong với mọi chế độ, mọi thời gian và tất cả các quốc gia dân tộc.

Quốc Việt