-Nhìn ra thế giới, thời gian gần đây, những thành tựu mới của công nghệ thông tin như Ipad đã gây hào hứng cho nghị sỹ ở nhiều nước.

Năm ngoái, theo báo chí tường thuật lại, trong phiên họp tổ của Quốc hội, có ĐBQH chơi game trên Ipad khi đồng nghiệp đang say sưa phát biểu. Còn nhớ vài năm trước, công chúng bàn luận khá rôm rả về việc Hội đồng nhân dân một số tỉnh/thành đã trang bị cho mỗi đại biểu HĐND cấp tỉnh một máy Ipad với lý do để đại biểu phục vụ hoạt động tại nghị trường tiện lợi hơn.

Khi đó, có người lên tiếng ủng hộ, nhưng cũng có nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại về việc này. Sự nghi ngại đó tỏ ra có lý khi vài ngày trước, báo chí đã đưa hình ảnh một đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nọ đang mải mê chơi game ngay trong phiên họp, vừa chơi vừa giơ tay biểu quyết. Không chỉ một, mà tới hai lần.

Nếu nhìn ra thế giới, thời gian gần đây, những thành tựu mới của công nghệ thông tin như Ipad đã gây hào hứng cho nghị sỹ ở nhiều nước. Thậm chí một nghị sỹ Úc nói, “Steve Jobs không chắc là chế tạo ra Ipad để làm gì, nhưng tôi có thể khẳng định, Ipad được làm ra dành cho các nghị sỹ”.

{keywords}
Các đại biểu HĐND Hà Nội được cấp Ipad từ kỳ họp giữa năm 2012. Ảnh: Báo Đất việt

Tuy nhiên, một trong những điểm gây tranh cãi là có nên cho phép sử dụng các thiết bị điện tử trong các phiên họp. Người ủng hộ nhiều, nhưng ý kiến phản đối cũng không ít. Có nước cho phép, có nước không. Một trong những lý do phản đối xuất phát từ thực tế có những nghị sỹ sử dụng Ipad vào những việc không hay như chơi game, xem phim ảnh, thậm chí phóng viên còn chộp được hình ảnh một nghị sỹ Italy đang xem phim tươi mát trong phiên họp nghị viện.

Để Ipad phục vụ đúng mục đích ở nghị trường, các nước cho phép sử dụng Ipad trong các hoạt động của nghị viện đều có những quy định như: phải để chế độ câm; không được làm ảnh hưởng đến phiên họp, nhất là không được dùng để làm những việc không phải của nghị sỹ như chơi game, xem phim v.v…; được viện dẫn các thông tin từ các thiết bị đó thay cho bản in bài phát biểu; không vi phạm các thông lệ như không đọc bài phát biểu, mà phải nói. Không được trình chiếu hình ảnh; không được sử dụng tính năng quay phim và ghi âm trong Ipad...

Quay trở lại với Việt Nam, ngược với hình ảnh đại biểu chơi game trong phiên họp, các tay máy nghị trường đã “chớp” được không ít hình ảnh đẹp về ĐBQH hoặc đại biểu HĐND đang phát biểu với Ipad trong tay thay cho cầm giấy. Như vậy là cùng cái Ipad, có hai cách hành xử khác nhau, hai hình ảnh trái ngược nhau.

Để tránh những dị nghị, phê phán từ phía công chúng, cần sử dụng Ipad một cách có hiệu quả, và trước hết là đúng mục đích phục vụ công việc  chứ không phải để chơi game, xem phim, giải trí, mua hàng khi đang họp...

Một người tiêu dùng bình thường mua Ipad về, thông thường chỉ cần tải về các chương trình ứng dụng, tài liệu, phim ảnh, sách, trò chơi…và tận hưởng, vui thú với các sản phẩm đó. Cũng là người đời, ĐBQH có quyền làm như vậy, nhưng không phải trong lúc đang họp.

Hơn nữa, nếu ĐBQH  hay các đại biểu HĐND chỉ làm được có thế, mà không thể trong một vài giây kết nối với mạng nội bộ của Quốc hội, của hội đồng, không biết cách tìm và tải về các tài liệu liên quan, và không đóng góp gì vào việc thảo luận, thì Ipad cũng chỉ là một phương tiện giải trí đắt tiền, mà không phải là một công cụ làm việc mới, hiện đại tại nghị trường.

Bài cùng tác giả

Sóng lòng dân trong lòng Quốc hội

Những đợt sóng triều dâng này cho thấy, trừ những thông tin liên quan đến bí mật quốc gia, mọi vấn đề khác nếu được lên tiếng tại diễn đàn QH sẽ chỉ có lợi hơn.

 

Cần một bản Hiến pháp "của chúng ta"

 Mong các ĐBQH khi xem xét, thảo luận và bấm nút biểu quyết về dự thảo Hiến pháp làm sao đừng làm hụt hẫng kỳ vọng lớn lao của nhân dân.