Kỷ niệm ngày thành lập Đảng lần này trùng với sự kiện Đại hội Đảng vừa kết thúc và thành công rực rỡ.

Tiếp nối dòng chảy truyền thống

86 năm tồn tại và phát triển, Đảng đã đồng hành cùng dân tộc làm nên những thắng lợi vẻ vang.

Thành công của Đại hội XII là sự tiếp nối của chặng đường lịch sử vẻ vang 86 năm của Đảng, sẽ mở ra một giai đoạn bứt phá mới, sự tăng tốc mới.

Các ý kiến của đại biểu, ý kiến của người dân kỳ vọng một tương lai tốt đẹp từ thành công này, từ những đổi mới trong Cương lĩnh được trình bày tại Đại hội. Bài học dám nhìn thẳng vào sự thật một lần nữa được đặt ra. Sự nhìn nhận thấu đáo những mặt mạnh, mặt yếu, tìm ra nguyên nhân của những yếu kém để từ đó sửa mình, để vượt lên là nét nổi bật.

Công tác cán bộ bao giờ cũng là quyết định cho sự bứt phá. Bác Hồ coi đó là chìa khóa cho mọi thành công. Chính vì vậy ngay trong những ngày tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Pháp, Bác đã giành thời gian để viết Sửa đổi lối làm việc. Và trong tác phẩm nổi tiếng này, Người đi sâu nói về công tác cán bộ, chỉ ra những thói hư tật xấu và yêu cầu cần có, đạo đức tư cách của người cán bộ trong giai đoạn kháng chiến và kiến quốc này.

{keywords}

Các ủy viên Ban chấp hành TƯ khóa 12 ra mắt Đại hội Đảng sáng 28/1. Ảnh: Phạm Hải

Đại Hội XII vừa qua tiêu biểu cho sự trưởng thành về công tác cán bộ của Đảng.

Không ít ý kiến những luồng dư luận trái chiều cho rằng nội bộ có sự đấu đá, tranh giành quyền lực. Sự thật bao giờ cũng là chân lý.

Thật ra chuyện lựa chọn cán bộ, ý kiến của quần chúng, ý kiến trong hội nghị về người này người kia cũng là điều bình thường. Và trong Đảng cũng vậy, đoàn kết không phải là xuôi chiều. Đảng cũng phải sòng phẳng trong đánh giá công tác cán bộ của mình, ai làm được, ai còn yếu kém khuyết điểm phải được chỉ ra. Sự cân nhắc là điều bình thường trong mọi tổ chức. Phát triển chính là sự cọ xát, sự bàn luận và có thể nói là đấu tranh lẫn nhau về mặt nhận thức, để tìm cho ra đường hướng, những quyết sách đúng đắn là điều cần thiết, cần có.

Không thể nói những vấn đề trên, nếu có, lại là sự mất đoàn kết. Ý kiến để tìm ra cách làm mới, hướng đi mới phù hợp tình hình đất nước, phù hợp với thời đại là điều đáng trân trọng.

Nhiều đại biểu dự đại hội Đảng đã cho rằng sự đoàn kết nhất trí trong Ban chấp hành trung ương khóa XI đã tạo điều kiện thuận lợi để công tác nhân sự có nhiều thuận lợi. Đặc biệt là những cương vị chủ chốt. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh sự thành công này, đồng thời yêu cầu: “Đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ trung ương tới cơ sở, xây dựng phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng”.

Kỳ vọng vào những gương mặt mới

Nhìn vào gương mặt của 200 đại diện ưu tú của Đảng được lựa chọn trong Đại hội có thể nói đó chính là sinh khí mới, là luồng gió mới để đất nước bước vào giai đoạn mới đón thời cơ và vượt lên.

Trong 19 gương mặt trúng cử vào Bộ chính trị lần này thì quá nửa là mới nhưng đã kinh qua những chức vụ chủ chốt trong Đảng và Chính phủ. Đây là những gương mặt trẻ bản lĩnh và trí tuệ. Nhiều người khi là uỷ viên Trung ương đã có nhiều đóng góp trong trong nhiều lĩnh vực quản lý. Chính thông qua thực tiễn mà họ đã được thử thách và từng bước trưởng thành. Họ đã góp phần đưa địa phương, các bộ ngành vững vàng vượt qua khó khăn. Kinh nghiện thực tiễn và trí tuệ là những điểm mạnh của đội ngũ các uỷ viên Bộ chính trị, Uỷ viên Trung ương lần này.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu của mình đã nhấn mạnh đến tin dân, gần dân và trọng dân. Bài học lấy dân là gốc từ khi Đảng ra đời vẫn còn nguyên giá trị. Đảng là của dân tộc, từ dân tộc mà ra. Lợi ích của Đảng cũng là lợi ích của dân tộc không thể tách rời. Lịch sử 86 năm tồn tại của Đảng đã chứng minh điều đó.

86 năm đồng hành cùng dân tộc, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, thắng lợi và thành công là dòng chảy chủ đạo của Đảng. Tuy nhiên cũng có những bài học thất bại do chưa tin dân, gần dân, trọng dân. Lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, sự thoái hoá biến chất của một bộ phận cán bộ đảng viên đã làm niềm tin vào Đảng suy giảm. Báo cáo tổng kết thực hiện NQ TƯ 4 trong Đại hội XII đã nhấn mạnh điều đó. Buông lỏng sự lãnh đạo, xa rời thực tiễn, lạc hậu về lý luận, chủ quan duy ý chí, giáo điều... là những căn bệnh vẫn còn tồn tại.

Tổng kết 30 năm đổi mới, Đảng đã chỉ ra nhiều thành công nhưng vẫn trăn trở về sự tụt hậu của đất nước, sự phát triển chưa xứng với tiềm năng. Đó chính là trách nhiệm chính trị của Đảng trước dân tộc như TBT Nguyễn Phú Trọng đã nói.

Trong Báo cáo chính trị lần này, Đảng đã nhấn mạnh đến thời cơ và thách thức nhưng vận hội mới đang mở ra cho toàn dân tộc. Sự hội nhập sâu rộng với thế giới đặt ra cho tư duy của Đảng nói chung và của từng các uỷ viên trung ương nói riêng cần có tầm cao mới, tầm vóc mới. Phải am hiểu luật chơi của thế giới. Sự mở cửa hội nhập, vào sân chơi của WTO, của TPP... làm cho thế giới "phẳng" hơn, luật pháp cũng minh bạch hơn. Sẽ không còn đất cho cách làm thiếu minh bạch, cục bộ, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt.

Nhịp bước cùng thời đại, không bị tụt hậu, không để đất nước "không chịu phát triển" là tiếng gọi thôi thúc là trách nhiệm nặng nề.

Sự toàn vẹn lãnh thổ cũng là những thử thách lớn trong một thế giới đầy biến động như hiện nay. Biển Đông với những quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, máu thịt của Tổ quốc mà cha ông đã truyền lại đứng trước những nguy cơ tiếp tục bị xâm lấn.

Những gương mặt mới, những gương mặt trẻ xuất hiện trong Đại hội lần này là những kỳ vọng của người dân, là niền tin của dân gửi gắm.

Chỉ có vì lợi ích của dân tộc, đồng hành cùng dân tộc, tin dân, trọng dân dựa vào dân thì không khó khăn nào Đảng ta, dân tộc ta không thể vượt qua.

86 năm là chặng đường vinh quang, 86 năm đầy bản lĩnh và trí tuệ, dòng chảy của Đảng lại được tiếp nối bằng những gương mặt mới trong Đại hội XII. Kỳ vọng vào sự đột phá, một cuộc đổi mới mới sẽ trở thành hiện thực.

Nguyễn Đăng Tấn