- Trong lịch sử tư pháp của nước ta, có lẽ đây là lần đầu tiên người ta nghe đến cụm từ “tẩu tán nhân sự”.

Đó là phát ngôn của một đại biểu Quốc hội với báo chí mới đây, nhân việc tỉnh Thanh Hóa công bố bản kết luận thanh tra sai phạm trong vụ “bổ nhiệm thần tốc” một nữ trưởng phòng ở Sở Xây dựng tỉnh này.

Sự thăng tiến “thần tốc” của cô được ngành chức năng tỉnh này chính thức khẳng định là có nhiều sai phạm.

Người ta thấy ở đây có một sự thẳng thắn nửa vời với một việc đã rồi. Ngay sau khi bản Kết luận thanh tra được công bố, ông Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Sở Xây dựng Thanh Hóa đã đăng đàn trả lời báo chí khẳng định “Sở đã bổ nhiệm cô Trần Vũ Quỳnh Anh rất đúng qui trình”.

Ngày 2/4, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa Đào Vũ Việt đã ký văn bản số 1487/SXD-VP gửi UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định “Sở Xây dựng Thanh Hóa không phản pháo kết luận thanh tra của tỉnh”, đồng thời cho rằng phát biểu hôm 1/4 của ông Chánh văn phòng Sở Trần Văn Hoàn là quan điểm cá nhân, không phải quan điểm của Sở(!).

{keywords}
Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa

Cái cách giấu nhẹm thông tin đã cho hogirl này nghỉ việc, khiến chính quyền không hay, tổ chức Đảng không biết, hồ sơ của cô đã cũng không cánh mà bay, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về một sự chỉ đạo ngầm nào đó nhằm che giấu chứng cứ.

Nên không có gì ngạc nhiên khi có cán bộ ở Thanh Hóa trả lời rằng bây giờ, “muốn kiểm tra khối tài sản bất thường của nữ trưởng phòng này cũng khó, vì cô không còn là người nhà nước nữa, và cũng không biết cô ấy đi đâu”!

Dư luận cho rằng tỉnh Thanh Hóa đã “thẳng thắn nửa vời”. Còn ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng thì cho rằng: “Đó là một kiểu tẩu tán nhân sự, tẩu tán chính sách".

Ông đề nghị "phải yêu cầu nguyên là Giám đốc Sở Xây dựng, bây giờ làm Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, giải trình, nếu cần thiết thì kỷ luật.... Thanh Hóa phải làm rõ ra, trách nhiệm của ai và xử lý đến đâu, thì phải có phương án trình cấp có thẩm quyền xem xét. Nếu Thanh Hóa không làm được việc đó thì đề nghị Trung ương vào cuộc".

Làm sai thì phải sửa. Bổ nhiệm không đúng, còn gây tai tiếng cho tỉnh, dù không xin nghỉ việc thì sớm muộn gì tổ chức cũng cho nghỉ thôi.

Thế nhưng, có lẽ vì quá bức xúc với câu chuyện “bổ nhiệm thần tốc” gây ồn ào ở Thanh Hóa mà mấy ngày qua, trên các diễn đàn, nhiều người đã không tiếc lời dè bỉu, thậm chí là mạt sát một ông Phó Viện trưởng của Bộ Xây dựng, chỉ vì ông xuất thân từ một người lái xe.

Chả lẽ một người trẻ, xuất thân bình thường lại không có quyền được học tập, phấn đấu để có thể vươn tới những vị trí cao hơn trong cuộc đời làm công chức mấy mươi năm của mình?

Cuộc đời vốn dĩ công bằng, cái gì chưa chuẩn, thì cùng với thời gian, sẽ được xã hội điều chỉnh trở lại. Ông Viện phó kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học kia có xứng đáng ngồi trên chiếc ghế ấy không, không phụ thuộc vào lý lịch xuất thân làm nghề lái xe thời trẻ, mà chủ yếu là tùy vào sự thể hiện năng lực thực sự trên cương vị mà mình đảm trách.

Vậy thì điều gì đã khiến cho dư luận luôn đánh đồng mọi chuyện, không tin tưởng vào một sự bình thường trên con đường thăng tiến của một người từng làm nghề lái xe?

Từ vụ luân chuyển, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải kiểu “ông đưa chân giò bà thò chai rượu” ở Bộ Công thương, đến vụ bổ nhiệm nữ trưởng phòng ở Thanh Hóa; từ chuyện bố bổ nhiệm con ở Bình Định, Hải Dương đến chồng bổ nhiệm vợ ở Bà Rịa - Vũng Tàu… sự bi hài của những vụ “luân chuyển - bổ nhiệm” ở các bộ ngành, địa phương này đã làm xói mòn niềm tin của người dân vào công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước.

Đây mới là cái mất lớn nhất khi một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc luân chuyển, bổ nhiệm, trẻ hóa cán bộ bị một số cán bộ tha hóa, một số cá nhân, phe nhóm thao túng.

Chữa bệnh thì không thể nửa vời. Chữa bệnh phá nát kỷ cương phép nước lại càng không thể nửa vời! Trống đã đánh thì phải đánh liên hồi, không thể vì trò “tẩu tán nhân sự” mà để hỏng công tác tổ chức cán bộ của đất nước.

Bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ lên tiếng

Bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ lên tiếng

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Tổng thanh tra Chính phủ nói về việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Sai đâu xử đó, không thể giấu giếm

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Sai đâu xử đó, không thể giấu giếm

Vụ bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh không thể giấu giếm mà phải đặt lên bàn xem trách nhiệm đến đâu, sai đến đâu xử lý đến đó.

Thanh Hóa công bố sai phạm bổ nhiệm thần tốc bà Quỳnh Anh

Thanh Hóa công bố sai phạm bổ nhiệm thần tốc bà Quỳnh Anh

Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa vừa thông báo kết quả thanh tra  việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh.