- Trao đổi với báo chí xung quanh việc bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Sỹ Diến khẳng định: Không thể giấu giếm được mà phải đặt lên bàn xem trách nhiệm đến đâu, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.

Ông Diến cho rằng, vụ việc bổ nhiệm thần tốc bà Quỳnh Anh được báo chí phát hiện cái sai và đã lên tiếng. Tỉnh Thanh Hóa đã giao cho thanh tra vào cuộc và đã có kết luận. Tuy nhiên vẫn còn vấn đề dư luận đòi hỏi tiếp tục phải làm rõ như trách nhiệm tập thể, cá nhân đến đâu.

{keywords}

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá Mai Sỹ Diến

Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào sự tự giác kiểm điểm của tập thể, cá nhân. Về nguyên tắc phải nêu cao tính tự giác của tập thể, cá nhân kiểm điểm nghiêm túc. Nếu kiểm điểm không nghiêm túc thì phải yêu cầu kiểm điểm lại.

Cụ thể vụ việc này liên quan đến trách nhiệm của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Xây dựng. 

Sau khi có kết luận thanh tra, có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo thuộc diện quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có dấu hiệu vi phạm thì UB Kiểm tra Tỉnh ủy vào kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

Sau khi UB Kiểm tra thấy có dấu hiệu vi phạm thì yêu cầu kiểm điểm.

Nếu kiểm điểm không nghiêm túc, không rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thì đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến. Kết luận của UB Kiểm tra Tỉnh ủy phải báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì liên quan đến cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Nội bộ biết chứ

Trước kết luận thanh tra của UBND tỉnh Thanh Hóa, đoàn ĐBQH tỉnh có kiến nghị gì không, thưa ông?

Đối với ĐBQH chúng tôi thấy có vấn đề, nhưng hiện nay tỉnh đang chỉ đạo và đang trong quá trình làm. Làm không nghiêm túc thì tôi mới có ý kiến với tư cách là tỉnh ủy viên, Phó đoàn ĐBQH tỉnh.

Quy định của Đảng, rồi quy định của pháp luật mà không được các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc thì chúng tôi có ý kiến, không chỉ bằng kiến nghị mà kể cả trong tổ chức đảng cũng có ý kiến.

Tôi cho rằng, điều này báo chí phát hiện, có tiếng nói chung và cũng tạo áp lực bắt buộc cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc làm rõ, bây giờ tất cả mọi vấn đề không thể có gì giấu giếm được.

Tôi khẳng định là không thể giấu giếm được. Vấn đề gì phải đặt lên bàn, trách nhiệm đến đâu, sai phạm đến đâu xem xét xử lý đến đó thì dư luận yên, cán bộ đảng viên tin tưởng vào tổ chức tập thể. Không nhận ra khuyết điểm, không nghiêm túc kiểm điểm thì đó mới là vấn đề.

Quy trình như thế và chúng tôi cũng chờ đợi các tập thể, cá nhân có nghiêm túc kiểm điểm theo kết luận của thanh tra và UB Kiểm tra hay không.

Việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh diễn ra gần 3 năm rồi, tại sao không một cán bộ đảng viên nào, chi ủy nào phát hiện ra?

Cái này không phải không phát hiện ra. Có thể nói là, có đơn nặc danh và vì đơn nặc danh nên không được chấp nhận. Nhưng tôi tin chắc chắn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UB Kiểm tra Tỉnh ủy đã nhắc nhở chuyện này vì có đơn nặc danh. 

Khi người có trách nhiệm nhận được đơn nặc danh phản ánh đến, thông tin đến thì đã có ý kiến. Về nguyên tắc, tổ chức đảng khi có thông tin như thế, chưa kiểm tra thì phải có nhắc nhở người đứng đầu để kiểm tra, chấn chỉnh, nếu có sai thì chủ động khắc phục.

Thứ hai, những việc đó trong nội bộ biết chứ. Ai đó trả lời là vô tình không nắm, không biết thì tôi cho rằng chưa đúng trách nhiệm. Không có chuyện bộ hồ sơ gốc theo luật là anh quản lý mà anh bảo đưa cho người ta. 

Rồi quy trình được quy định như thế mà anh làm không đúng quy trình thì không phải vô tình. Ở đây có những chuyện ban tổ chức khi xem xét đi học chính trị, tham mưu, thì đúng là phải thẩm định nhưng có nhiều lắm, tức là không thể thẩm định hết, nên chỉ tin tưởng tổ chức đảng, tin tưởng cấp dưới thôi.

Phải nghiêm túc kiểm điểm

Dư luận cho rằng bà Quỳnh Anh được như vậy là do có người "chống lưng", ông bình luận gì về điều này?

Việc chống lưng hay không vẫn phải chờ kết luận của UB Kiểm tra. Tới đây, kiểm điểm đến đảng ủy, chi bộ, người đứng đầu mà vận dụng, cố tình làm sai thì cái đó là làm sai. 

Những lãnh đạo có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh có những người hiện làm ở chức vụ cao hơn. Vậy khi xem xét kiểm điểm thì có đề cập đến vấn đề này không?

Theo quy định của Đảng, theo điều lệ Đảng, thì kể cả về hưu, thôi chức, thì khuyết điểm ở thời kỳ nào, có dấu hiệu vi phạm đều phải xem xét đảng viên chứ không loại trừ trường hợp nào. 

Cho nên dù đó là ai, ở vị trí nào, kể cả về hưu, vấn đề là đúng người đúng việc, sau đó những người liên quan thì đều phải nghiêm túc kiểm điểm theo điều lệ của Đảng.

Bổ nhiệm nữ trưởng phòng: Ban Tổ chức tin Sở, không kiểm tra

Bổ nhiệm nữ trưởng phòng: Ban Tổ chức tin Sở, không kiểm tra

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa thấy Trần Vũ Quỳnh Anh là nữ, lại trẻ, tìm ra khó nên không xem xét lại quá trình trước đó.

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Người phát ngôn Sở Xây dựng viết kiểm điểm

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Người phát ngôn Sở Xây dựng viết kiểm điểm

Về việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh, Chánh văn phòng Sở Xây dựng đã không xin ý kiến lãnh đạo Sở, tự ý cung cấp thông tin cho phóng viên.

Bí thư Thanh Hoá bác bỏ thông tin có bồ nhí

Bí thư Thanh Hoá bác bỏ thông tin có bồ nhí

Ông Trịnh Văn Chiến khẳng định thông tin trên mạng xã hội về "tài sản của bồ nhí Bí thư Thanh Hóa" là bịa đặt.

Thu Hằng