Tiếp tục cự lại các kết luận của tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, Tổng thống đắc cử Donald Trump lại lên tiếng bảo vệ quan điểm của ông rằng quan hệ thân thiết hơn với Moscow sẽ tốt cho Washington.

Bình luận của Trump được đưa ra 1 ngày sau khi ông nhận được kết luận tình báo rằng chính phủ Nga đã tấn công mạng nhằm vào các cá nhân và tập thể đảng Dân chủ, và rằng Moscow đã hành động để phá hoại chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton nhằm mang lợi cho Trump.

{keywords}

Donald Trump nhiều lần khen Tổng thống Nga Putin hết lời. (Ảnh: Daily Beast)


"Có quan hệ tốt với Nga là điều tốt đẹp, chứ không phải xấu. Chỉ những kẻ 'ngu ngốc' mới nghĩ nó xấu. Chúng ta có đủ những vấn đề trên thế giới này rồi... Khi tôi làm Tổng thống, Nga sẽ tôn trọng chúng ta hơn nhiều so với hiện nay và hai nước có lẽ sẽ hợp tác cùng nhau để xử lý một vài trong số nhiều vấn đề lớn và cấp bách, cùng những vấn đề của thế giới", Donald Trump viết trên Twitter.

Trong một báo cáo đưa ra hôm thứ Sáu tuần trước (6/1), cộng đồng tình báo Mỹ kết luận Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một "chiến dịch gây ảnh hưởng" nhằm làm hại các cơ hội trúng cử Tổng thống của ứng viên Hillary Clinton. Chiến dịch này bao gồm tấn công mạng nhằm vào các thành viên Dân chủ, trong đó có chủ tịch chiến dịch của Hillary, ông John Podesta, rồi tung tin đó lên các trang web thứ 3, bao gồm WikiLeaks.

Báo cáo tình báo nêu ra "một sự leo thang lớn" trong các nỗ lực lâu năm của Nga nhằm phá hoại tiến trình dân chủ Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump quả quyết Nga không hề tác động đến kết quả bầu cử.

Trước đó cùng ngày 7/1, tỷ phú Mỹ viết trên Twitter: "Tình báo tuyên bố rất mạnh mẽ rằng hoàn toàn không có bằng chứng tin tặc ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Các máy bỏ phiếu không bị động đến".

Thanh Hảo