Tình báo Mỹ đưa ra báo cáo cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo thực hiện chiến dịch nhằm tăng khả năng chiến thắng của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng thông tấn BBC dẫn nội dung bản báo cáo cho biết, Nga can thiêp vào bầu cử Mỹ bằng cách làm giảm uy tín của ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Theo CNN, mục đích của Nga là nhằm làm xói mòn uy tín của công chúng trong tiến trình dân chủ tại Mỹ, bôi nhọ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, khiến bà khó chiến thắng hơn, hoặc gây phương hại cho bà nếu bà thắng cử.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin

Báo cáo có đoạn viết: "Chúng tôi đánh giá ông Putin và Chính phủ Nga đã phát triển một nỗ lực theo hướng thiên vị cho Tổng thống đắc cử Trump".

Tình báo Mỹ tin rằng, Cơ quan Tình báo Quân đội (GRU) của Nga đã sử dụng các trang mạng như Wikileaks, DCLeaks và Guccifer 2.0 để phán tán các thư điện tử lấy được từ Uỷ ban toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ và các quan chức hàng đầu khác của đảng này.

Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã họp với cơ quan tình báo Mỹ về kết quả bầu cử 2016. Hãng tin RT dẫn tuyên bố của ông Trump sau cuộc họp này, kết luận không có cuộc tấn công mạng nào từ Nga hay Trung Quốc tác động tới bầu cử Mỹ 2016.

Trong bản tuyên bố, ông Trump cho biết, cuộc họp của ông với các đại diện tình báo Mỹ ‘mang tính xây dựng’.

“Dù Nga, Trung Quốc, các quốc gia khác, các tổ chức và nhiều người bên ngoài liên tục tìm cách đột nhập vào hạ tầng mạng của các thể chế chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức của chúng ta,  bao gồm cả Uỷ ban toàn quốc của đảng Dân chủ, nhưng không hề có tác động gì tới kết quả của cuộc bầu cử”, tuyên bố của ông Donald Trump viết.

Ông Trump nói thêm rằng, các máy kiểm phiếu không hề bị xáo trộn hoặc xảy ra vấn đề gì trong thời gian bầu cử.

Bên cạnh đó, ông Trump thừa nhận có các ‘nỗ lực tấn công vào Uỷ ban toàn quốc của đảng Dân chủ’, nhưng không hề hấn gì, nhờ uỷ ban này có ‘hệ thống phòng thủ’ mạnh mẽ trước các cuộc tấn công mạng.

Khẳng định ‘an toàn và an ninh Mỹ’ là ‘ưu tiên số một’, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ bổ nhiệm một đội phác thảo kế hoạch đáp trả mọi cuộc tấn công vào mạng của Mỹ trong tương lai.

Nga vẫn luôn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới tấn công mạng dịp bầu cử Mỹ. 

Lê Thu

Binh sĩ Nga khoe kỹ năng siêu đẳng

Binh sĩ Nga khoe kỹ năng siêu đẳng

Các binh sĩ Thủy quân lục chiến Nga đã khoe khả năng bắn súng, đấu dao và các kỹ năng siêu đẳng khác trước những người dân Philippines tại công viên trung tâm ở thủ đô Manila.

Tình báo Mỹ tung thêm bằng chứng Nga giúp Trump

Tình báo Mỹ tung thêm bằng chứng Nga giúp Trump

Tình báo Mỹ nói, các quan chức cấp cao Nga đã ăn mừng chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016.

Quan hệ Nga-Mỹ có thực sự tốt đẹp thời Trump?

Quan hệ Nga-Mỹ có thực sự tốt đẹp thời Trump?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sớm gửi lời chúc mừng tới Donald Trump sau khi tỷ phú bất động sản Mỹ chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Mỹ nắm được bằng chứng bị Nga 'chơi xấu'

Mỹ nắm được bằng chứng bị Nga 'chơi xấu'

Các cơ quan tình báo Mỹ nói đã nắm được những bằng chứng Nga chuyển các tài liệu lấy được từ tấn công mạng cho WikiLeaks qua một bên thứ ba.

Máy bay Nga chở 174 người trượt khỏi đường băng

Máy bay Nga chở 174 người trượt khỏi đường băng

Một máy bay chở đầy khách của hãng hàng không Aeroflot, Nga đã trượt khỏi đường băng sau khi hạ cánh trong cảnh tuyết rơi dày.

F-35 của Mỹ đối đầu với lá chắn tên lửa Nga như thế nào?

F-35 của Mỹ đối đầu với lá chắn tên lửa Nga như thế nào?

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính vào giữa những năm 2020 sẽ chế tạo máy bay chiến đấu F-35 đa chức năng thế hệ thứ năm để đối đầu với các hệ thống phòng không của Nga và Trung Quốc.