Malaysia cảnh báo, cuộc điều tra về vụ công dân Triều Tiên, nghi là Kim Jong Nam, bị giết hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2, có thể kéo dài hơn mong đợi.

Hai người Malaysia bị mắc kẹt đã rời Triều Tiên

Báo Star của Malaysia dẫn lời ông Ahmad Nazri Yusof, đại diện thường trực của Malaysia tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố tại một cuộc họp của tổ chức này như sau: "Do tính chất phức tạp và nhạy cảm của vụ việc, việc điều tra có thể kéo dài hơn mong đợi. Chính phủ Malaysia sẽ hợp tác đầy đủ với OPCW và các tổ chức quốc tế khác để đưa thủ phạm ra trước công lý".

{keywords}

Malaysia cho biết, những kẻ giết người đã sử dụng chất độc thần kinh VX - loại được Liên Hợp Quốc coi là vũ khí giết người hàng loạt, để sát hại người được cho là anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo Công ước cấm vũ khí hóa học, trong trường hợp nghiêm trọng, các nước thành viên OPCW có thể đưa vụ việc ra Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để cân nhắc hành động.

Khi được hỏi liệu có hành động nào sẽ được thực hiện liên quan tới án mạng của công dân Triều Tiên, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi hôm 8/3 nói: "Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, và tôi cho rằng chúng ta cần xem quá trình đó sẽ dẫn tới đâu và tình thế thực sự là như thế nào".

Hôm 8/3, Hội đồng Bảo an LHQ họp kín để thảo luận về vụ phóng 4 tên lửa của Triều Tiên hôm 6/3.

Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft, Chủ tịch hội đồng gồm 15 thành viên trong tháng 3 nói, một số quốc gia thành viên đã nhắc tới cáo buộc chất độc thần kinh VX được dùng để giết hại người được cho là Kim Jong Nam. "Việc đó đã được nhắc tới, song vẫn chưa có một đề xuất cụ thể để Hội đồng Bảo An ra tay vào lúc này".

  • Hoài Linh
Xuất hiện người tự nhận là con Kim Jong Nam

Xuất hiện người tự nhận là con Kim Jong Nam

Một nhóm tự xưng là Lực lượng tình nguyện Cheollima tuyên bố, hiện đang bảo vệ người thân của Kim Jong Nam

Căng thẳng Malaysia - Triều Tiên lên tới đỉnh điểm

Căng thẳng Malaysia - Triều Tiên lên tới đỉnh điểm

Triều Tiên và Malaysia sau khi ra quyết định trục xuất đại sứ của nhau, lại tiếp tục cấm toàn bộ công dân của nước kia rời khỏi nước mình.

Kim Jong Un cấm người Malaysia rời Triều Tiên

Kim Jong Un cấm người Malaysia rời Triều Tiên

Bình Nhưỡng thông báo sẽ cấm người Malaysia rời khỏi Triều Tiên, trong lúc tranh cãi ngoại giao giữa hai bên đang rất căng thẳng.