Triều Tiên và Malaysia sau khi ra quyết định trục xuất đại sứ của nhau, lại tiếp tục cấm toàn bộ công dân của nước kia rời khỏi nước mình.

Báo The Star dẫn lời Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak kêu gọi Triều Tiên thả toàn bộ công dân Malaysia ngay lập tức, tránh để cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nước leo thang.

Ông Datuk Seri Najib Tun Razak nói, ông lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể đối với việc Triều Tiên ngăn công dân Malaysia rời nước này. Nhà lãnh đạo này đã triệu tập Hội đồng an ninh quốc gia họp khẩn cấp.

"Quyết định đó bất chấp các quy tắc ngoại giao và luật pháp quốc tế. Là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, Malaysia cam kết duy trì quan hệ hữu nghị với tất cả các nước. Tuy nhiên, bảo vệ công dân của mình là ưu tiên hàng đầu của tôi".

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết khi công dân Malaysia khi bị đe dọa", Thủ tướng Malaysia cho biết trong thông báo ra ngày 7/3.

"Tôi cũng chỉ thị cho Tổng thanh tra cảnh sát ngăn không cho bất cứ công dân Triều Tiên nào rời Malaysia cho tới khi chúng tôi chắc chắn về sự an toàn của toàn bộ công dân Malaysia ở Triều Tiên".

Cùng với tuyên bố của Thủ tướng, Bộ Ngoại giao Malaysia cũng mau chóng hành động để giải thoát toàn bộ công dân hiện đang ở Triều Tiên.

Today Online dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Malaysia cho hay, hiện có 11 công dân nước này đang ở Triều Tiên. 9 người hiện ở đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng, 2 người còn lại đang làm cho Chương trình Lương thực thế giới.

Nguồn tin cho hay: "Chúng tôi đang cố đưa công dân của mình khỏi Triều Tiên. Chúng tôi không thể tiết lộ quá nhiều thông tin vào thời điểm này".

Sáng sớm nay (7/3), truyền thông Triều Tiên đưa tin, toàn bộ công dân Malaysia ở Triều Tiên bị cấm rời khỏi nước này. Bình Nhưỡng tuyên bố, quyết định này có hiệu lực cho tới khi sự kiện xảy ra ở Malaysia được giải quyết.

Việc trả đũa lẫn nhau giữa Triều Tiên và Malaysia xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước ngày càng tăng liên quan tới vụ một công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

  • Hoài Linh
 
Những phút cuối của anh trai Jong Un tại sân bay Malaysia

Những phút cuối của anh trai Jong Un tại sân bay Malaysia

Cảnh sát Malaysia đã xác nhận người đàn ông bị giết tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur thực chất là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Những nghi vấn quanh vụ anh trai Jong Un bị giết

Những nghi vấn quanh vụ anh trai Jong Un bị giết

Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong Un, bị giết trong một vụ tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Triều Tiên bác bỏ kết quả khám nghiệm tử thi anh trai Jong Un

Triều Tiên bác bỏ kết quả khám nghiệm tử thi anh trai Jong Un

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia cho biết, Bình Nhưỡng sẽ bác bỏ vô điều kiện các kết quả khám nghiệm tử thi đối với người đàn ông mà phía Malaysia xác nhận là Kim Jong Nam.

Video toàn cảnh vụ anh trai Jong Un bị giết

Video toàn cảnh vụ anh trai Jong Un bị giết

Cảnh sát Malaysia vừa công bố đoạn video ghi lại toàn bộ quá trình ông Kim Jong Nam bị hai nữ nghi phạm tấn công ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.