BSCKI Hoàng Thăng Vân, Phụ trách khoa Hồi sức tích cực Nội, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, bệnh nhân là người đàn ông 65 tuổi, trú tại TP. Uông Bí, nhập viện ngày 24/9.

Theo lời kể của gia đình, sau khi ăn hàu sống tại nhà, bệnh nhân xuất hiện nôn nhiều, đau bụng, đại tiện phân lỏng liên tục, sốt cao, mệt mỏi. Rất nhanh sau đó, ông biểu hiện tụt huyết áp, nổi ban nhiều trên da nên người thân đã đưa vào bệnh viện cấp cứu.

“Người bệnh nhập viện với biểu hiện điển hình của bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm độc, có tiểu cầu giảm trên nền bệnh xơ gan. Đây là một trong những yếu tố khiến bệnh diễn biến rất nhanh và nghiêm trọng. Chính vì vậy, dù được chăm sóc, điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi”, bác sĩ Vân cho hay.

Qua kết quả xét nghiệm cấy máu, các bác sĩ phát hiện người đàn ông nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển) gây tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng. Việc ăn hàu sống là lý do khiến bệnh nhân nhiễm vi khuẩn này.

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus sống ký sinh trong hải sản như: cá, cua, tôm, sò, ốc, hàu, hà,… của vùng nước lợ và nước mặn, ngoài ra còn tìm thấy trong cát, bùn, nước biển bị ô nhiễm.

Loại vi khuẩn này khi đi vào cơ thể con người gây ra viêm ruột cấp tính, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn toàn thân và có thể dẫn đến tử vong.

Để tránh nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, các bác sĩ khuyến cáo người dân không ăn hải sản sống, tái hoặc hải sản bị hỏng, chết; thực hiện ăn chín, uống sôi. Đồng thời, lựa chọn thực phẩm sạch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến.

Nguyễn Liên