Khoảng 400 chuyên gia máy tính sẽ tham gia vào một cuộc tập trận số quy mô lớn ở Estonia vào tuần này. Đây là một phần trong nỗ lực của NATO nhằm nâng cấp tiềm lực đối phó với các cuộc tấn công trên mạng trong tương lai.

Các đội đến từ 16 quốc gia sẽ tham gia tập trận mang tên ‘Locked Shields 2015’ tại trung tâm quốc phòng kỹ thuật số của NATO ở Tallinn.

Hãng tin AP cho biết đợt tập trận hàng năm này là một trong những hoạt động lớn nhất được tổ chức trong lĩnh vực này.

Khối Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) cho biết, tập trận năm nay sẽ có sự tham gia của hệ thống máy tính Windows 8 và hệ thống Windows 10 sắp tới.

{keywords}

Một cuộc tập trận của lực lượng vũ trang Estonia hồi tháng 5/2014. Ảnh: RT

Chương trình tập trận này của NATO diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Đông Âu gia tăng. Tại đây, các lực lượng quân đội NATO đang tiến hành tập trận gần như liên tục.

Rob Pritchard, một chuyên gia an ninh mạng của Anh, cho biết "hiện Nga đang hiển hiện trên hệ thống radar của NATO, và cuộc tập trận này dường như để mô phỏng các cuộc tấn công mà Nga và các nhân tố được Nga hậu thuẫn tiến hành".

Bà Liisa Past, phát ngôn viên của Trung tâm hợp tác quốc phòng số của NATO tại Tallinn cho biết, cuộc tập trận này ‘hoàn toàn dựa trên một kịch bản giả tưởng’.

Hồi năm 2007, các trang mạng của chính quyền, truyền thông và doanh nghiệp ở Estonia đã bị tê liệt trong các cuộc tấn công trên mạng. Estonia cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, còn Nga bác bỏ mọi liên đới.

Lê Thu