Hơn 30 máy bay của Không lực Hoàng gia Anh (RAF) được triển khai tham gia Rising Panther - cuộc tập trận trên không lớn nhất của vương quốc này trong hơn một thập niên qua.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin RT hôm nay (30/3) cho biết, các nguồn tin quân sự xác nhận sự kiện này là phản ứng trước sự hiện diện ngày càng tăng của Nga xung quanh các bờ biển Anh.

{keywords}
Chiến đấu cơ Không lực Hoàng gia Anh. (Ảnh: Reuters)

"Nga chắc chắn đã vẽ ra bối cảnh cho những cuộc tập trận này, dù tất nhiên là chúng cần thiết cho bất kỳ sự kiện nào", một quan chức cấp cao trong lực lượng không quân Anh nói với tờ The Sunday Express.

Báo này còn trích dẫn một nguồn tin khác bình luận, cuộc tập trận sẽ "chứng tỏ cho ông Vladimir Putin thấy rõ" rằng, Anh sẵn sàng cho bất kỳ một cuộc đối đầu quân sự nào.

Trong các sứ mệnh huấn luyện được tổ chức hồi đầu tháng này, các chiến đấu cơ Tornado từ Na Uy định thực hiện một cuộc tấn công "hàng loạt" mô phỏng đã bị một phi đội Typhoon chặn lại tại một số điểm ở đông bắc nước Anh, được phối hợp qua kiểm soát từ mặt đất.

Giờ đây, tập trận sẽ được tổ chức 6 lần trong một năm, theo RAF.

"Tuy chúng tôi luôn luôn tận tâm với các chiến dịch ở nước ngoài nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thể hiện đầy đủ năng lực hoạt động kết hợp trong cùng một thời điểm ở một môi trường chống đối và thực tế", Tư lệnh Andy Coe khẳng định qua cổng thông tin của RAF.

Tháng trước, một đoạn video đã được tung ra, ghi cảnh máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga - loại có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể phá hủy tàu ngầm Trident - đang bị các chiến đấu cơ áp tải ở ngoài khơi bờ biển vùng Cornwall. Chiếc máy bay Nga không tiến vào không phận Anh và Moscow quả quyết mục đích của chuyến bay là thử nghiệm khả năng hoạt động trên toàn thế giới.

Tuần trước, Nga đã hoàn tất một cuộc tổng động viên bất ngờ và kết thúc tập trận của Hạm đội biển Bắc. Sự kiện này có hơn 110 máy bay tham gia cùng 40.000 binh sĩ và hơn 40 tàu.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moscow và phương Tây, chủ yếu liên quan đến khủng hoảng ở Ukraina, Kremlin đã tăng cường chi tiêu quốc phòng lên 1/3 trong năm nay, với một ngân sách quân sự lên tới 50 tỷ USD.

Trong khi đó, trong 2 tháng qua, hàng nghìn binh sĩ Mỹ và hàng trăm xe tăng đã tới Estonia, Latvia và Lithuania để tham gia một chiến dịch mang tên "Atlantic Resolve". Trong tháng 2, 140 phương tiện của NATO cùng 1.400 lính cũng được triển khai ở Narva, cách biên giới Nga chỉ khoảng 300m.

Ngày 21/3, một đoàn Stryker, xe bọc thép chiến đấu Mỹ, đã bắt đầu cuộc hành trình gần 2.000km qua các quốc gia Estonia, Lithuania, Ba Lan, Latvia, CH Séc tới Đức, trong chiến dịch mang tên "Dragoon Ride". Sứ mệnh này là một biểu tượng phô diễn sức mạnh và đoàn kết với các đồng minh Đông Âu "ở gần Nga", theo Tướng Mỹ Ben Hodges.

Moscow phản đối NATO tăng cường quân sự ở "sườn phía đông", cảnh báo rằng làm như vậy chỉ khiến căng thẳng trong khu vực leo thang và để lại những hậu quả tiêu cực lâu dài.

Thanh Hảo