Anh đang vận hành một trạm do thám Internet bí mật ở Trung Đông và đây là một phần của dự án trị giá 1,5 tỷ USD, thông tin mới cho biết.

TIN BÀI KHÁC:



{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo các tài liệu mà người tuýt còi Mỹ Edwar Snowden tiết lộ, trạm theo dõi của Anh chuyên chặn giữ và thu thập các thư điện tử, các cuộc gọi điện thoại và lưu thông mạng cho tình báo phương Tây.

Dự án bí mật này hiện là một hoạt động tiếp diễn và đang được GCHQ (UK’s Government Communications Headquarters) của Anh tổ chức. Trạm này có thể chặn dữ liệu cả từ vệ tinh và cáp quang dưới biển sâu bắc qua Trung Đông. Dữ liệu sẽ được sao chép vào các "đệm" lưu trữ máy tính lớn. Tiếp đó, chúng có thể được phân tích và chuyển tới CGHQ, nơi thông tin được chia sẻ với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ.

Anh biện hộ rằng căn cứ này là trung tâm cho "cuộc chiến chống khủng bố" của phương Tây và giúp "cảnh báo sớm" khi có khả năng xảy ra các cuộc tấn công. Họ cũng có thể tiếp cận các cáp tàu ngầm chạy qua khu vực.

Các nguồn tin tình báo Anh xác nhận căn cứ được sử dụng để giám sát chặt chẽ "an ninh, khủng bố và tội phạm có tổ chức".

Trong một bài viết, Independent nêu rõ họ sẽ không tiết lộ chính xác nơi tọa lạc của căn cứ. Tờ báo Anh này khẳng định đã nhận được thông tin từ 50.000 tài liệu GCHQ tối mật mà Snowden - cựu nhà thầu an ninh Mỹ - tiết lộ. Theo Independent, lo ngại chính của Anh hiện nay là địa điểm của căn cứ theo dõi Internet bí mật tại Trung Đông bị công bố trên mạng.

Căn cứ kể trên là một phần của một dự án giám sát rộng lớn hơn trị giá 1,5 tỷ USD có mật danh "Tempora". Mục tiêu chung của dự án đã được nêu trước đó trong các tài liệu mà Snowden tiết lộ.

Căn cứ ở Trung Đông được thành lập theo một giấy phép do Ngoại trưởng khi ấy là David Miliband ký. Theo đó, GCHQ được quyền giám sát, lưu trữ và phân tích dữ liệu truyền qua các cáp quang kết nối Internet trên toàn thế giới.

Các chứng nhận được ban hành cho phép GCHQ thu thập thông tin về "các mục đích chính trị của các cường quốc bên ngoài", về khủng bố, phổ biến hạt nhân, các đội quân đánh thuê và các công ty quân sự tư nhân, cũng như các gian lận tài chính nghiêm trọng".

Các giấy chứng nhận được tái ban hành 6 tháng một lần và các bộ trưởng có quyền thay đổi chúng theo ý muốn.

GCHQ cũng được quyền giám sát bất kỳ ai ở nước ngoài hoặc liên lạc từ bên ngoài, không cần tuân theo mọi sự cân bằng và các kiểm tra pháp lý khác đang có hiệu lực ở Anh.

Ngân sách dành cho căn cứ ở Trung Đông nói riêng không được công bố.

Tiết lộ mới được đưa ra sau khi Sở Cảnh sát Anh mở cuộc điều tra khủng bố nhằm vào thông tin được tìm thấy trong máy tính của David Miranda, bạn trai nhà báo Glenn Greenwald, một cây viết của báo Guardian. Số dữ liệu này - cùng với tất cả các thiết bị điện tử của Miranda - đã bị tịch thu trong vụ tạm giữ 9 tiếng đồng hồ ở sân bay Heathrow ngày 18/8 nhằm vào Miranda theo Khoản 7 Đạo luật Chống Khủng bố của Anh.

Cảnh sát Anh tuyên bố thông tin được tìm thấy "rất nhạy cảm" mà nếu bị lộ có thể "đặt cuộc sống của nhiều người vào nguy hiểm".

Thanh Hảo (Theo RT)