Siêu bão Utor đổ bộ vào phía bắc Philippines hôm thứ Hai (12/8) đã gây mưa lớn tại các thành phố, quật đổ đường dây điện và khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 44 người mất tích.

TIN BÀI KHÁC:


Bão Utor, được miêu tả là trận bão mạnh nhất trong năm nay, đã đổ bộ vào tỉnh miền núi Aurora phía đông Philippines với sức gió lên tới 175km/h và giật tới 210km/h.

Hình ảnh trên truyền hình ABS-CBN cho thấy một người phụ nữ tại tỉnh Isabela đã bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi.

"Hiện chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bà ấy," Norma Talosig, giám đốc cơ quan dân phòng khu vực cho biết, đồng thời nói thêm rằng người phụ nữ này sống một mình ở vùng thấp và từ chối sơ tán.

Cũng theo bà Talosig, một nông dân 53 tuổi tại tỉnh Nueva Vizcaya đã bị chết đuối trong khi cố gắng cứu một con trâu giữa dòng nước lũ.

Tại tỉnh miền núi Benguet, một người đàn ông 22 tuổi đã tử vong trên đường tới bệnh viện sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát do sạt lở đất, Andrew Alex Uy, dân phòng khu vực cho biết.

Siêu bão đã gây ra những cột sóng cao tới 2,5m và khiến nhiều ngư dân mất tích.

Tại tỉnh Pangasinan, 25 ngư dân trên 3 chiếc thuyền đã không thể trở về nhà, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh, thanh tra Ryan Manongdo cho hay.

80 ngư dân khác tới từ các tỉnh Catanduanes và Camarines Norte cũng đang bị mắc kẹt trên biển. Các nhà chức trách đang hy vọng họ có thể tìm được nơi trú ẩn an toàn tại các hòn đảo lân cận, giám đốc cơ quan dân phòng khu vực Bernardo Alejandro IV chia sẻ.

"Tôi hy vọng họ sẽ đợi tới khi bão qua và sẽ trở về khi thời tiết ổn định," ông nói.

Vào cuối ngày thứ Hai, siêu bão Utor đã mạnh lên khi tiếp tục di chuyển ra khỏi Philippines. Chuyên gia thời tiết Joey Figuracion cho biết siêu bão ở cách bờ biển tỉnh Ilocos Sur 230km về phía tây bắc và đang di chuyển về phía tây bắc.

Cơn bão được dự báo sẽ đổ bộ vào Trung Quốc vào ngày mai (14/8).

Giám đốc Hội đồng Quản lý Thảm họa tự nhiên Philippines Eduardo del Rosario cho biết 1.895 người tại ba khu vực đã phải sơ tán tới các nơi trú ẩn, với 673 ngôi nhà bị hư hại.

Siêu bão Utor (tên do Mỹ đề cử, có nghĩa là Đường Tố), là cơn bão thứ 12 trong tổng số 20 cơn bão được dự kiến sẽ càn quét Philippines trong năm nay.

Sầm Hoa (Theo AP/BBC)