Bạo lực đang nhấn chìm Iraq trong biển máu vào dịp lễ Ramadan của người Hồi giáo. Riêng trong ngày 10/8, tổng cộng 69 người thiệt mạng vì các vụ đánh bom xe trên khắp cả nước.

TIN BÀI KHÁC


Bất ổn dâng cao ở Iraq kể từ khi các lực lượng chính phủ nước này thực hiện chiến dịch trấn áp nặng tay nhằm vào một trại biểu tình phản đối của người Sunni hồi tháng 4.

Đặc biệt, làn sóng tấn công nhằm vào dân thường cùng các nhân viên an ninh tăng vọt trong tháng lễ Ramadan, dẫn đến lo ngại rằng Iraq có thể sẽ rơi vào vòng xoáy khủng khiếp của bạo lực giáo phái hồi năm 2006 và 2007.

{keywords}

Các nhà chức trách cho biết, kỳ Ramadan năm nay là bạo lực nhất ở Iraq kể từ năm 2007, với tổng cộng hơn 670 người thiệt mạng. Nhiều cuộc tấn công xảy ra nối tiếp, cách nhau chưa đầy một giờ đồng hồ, chứng tỏ mức độ phối hợp rất cao.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki lên án bạo lực ở Iraq, nói trong một thông điệp rằng chúng giống như các vụ tấn công liều chết và đánh bom xe mà chi nhánh al-Qaeda ở Iraq thực hiện.

{keywords}

Tổ chức này do Abu Bakr al-Baghdadi cầm đầu và y đã đứng ra nhận trách nhiệm hàng loạt vụ tấn công ở Iraq kể từ năm 2011, bao gồm một cuộc tấn công nhằm vào nhà tù khét tiếng Abu Ghraib.

Mỹ đã treo giải thưởng 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến cái chết hoặc bắt giữ nhân vật này, cao thứ 2 chỉ sau giải thưởng cho cái đầu của Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda.

Cảnh sát Iraq cho biết, các cuộc tấn công ngày 10/8 là đẫm máu nhất, khi một kẻ đánh bom tự sát lái xe cài thiết bị nổ lao vào một khu dân cư ở thị trấn Tuz Khormato, giết chết 8 người và làm bị thương hàng chục người khác. Thị trấn này cách thủ đô Baghdad 200km về phía bắc.

Trong khi đó, một xe bom phát nổ cạnh một khu chợ ngoài trời ở vùng ngoại ô Jisr Diyala phía đông nam Baghdad ngay trước khi mặt trời lặn, giết chết 7 người và làm bị thương 20 người.

Cũng ở phía đông nam thủ đô Iraq, xe bom nổ tung giữa một bãi đỗ ở Baghdad Mới, nơi có đông người Shiite sinh sống, cướp mạng sống của 3 người.

Một xe bom khác phát nổ trên một con phố đông đúc ở khu Amil làm 3 người tử vong và 4 người bị thương. Không lâu trước dó, một xe bom khác ở Amil đã giết chết 3 người và khiến 14 người bị thương.

Ngoài ra, Iraq cũng chứng kiến hàng loạt vụ tấn công khác ở Karbala, Abu Dashir, Khazimiyah, Baiyaa, Husseiniyah, Dora....

Trong tháng 7, bạo lực đã cướp mạng sống của hơn 1.000 người Iraq, trở thành tháng đẫm máu nhất trong 5 năm qua tại đất nước Vùng Vịnh, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Thanh Hảo (Tổng hợp)