Quân đội Trung Quốc vừa có màn phô diễn năng lực quân sự hiếm có trước các nhà báo nhằm xua đi sự lo ngại về ý định của nước này và tạo cảm giác về sự cởi mở về chiến lược của Trung Quốc.


Động thái này diễn ra một ngày trước khi thứ trưởng ngoại giao Nhật tới thăm Bắc Kinh để thương thuyết về lãnh thổ.

Trung Quốc đã phô bày một loạt vũ khí, gồm cả súng thần công chống máy bay có từ những năm 1960. Tương tự, các khẩu pháo hiện đại cũng được đem ra giới thiệu trong khi các binh sĩ tán gẫu với các nhà báo về lý do họ gia nhập quân đội.

Chỉ huy quân đội Chen Xifeng, người chịu trách nhiệm về căn cứ ở Lintong, miền trung đông nước này, được giao nhiệm vụ nói chuyện với đại diện báo giới. "Nhân dân và quân đội Trung Quốc đều yêu hòa bình", Chen nói với phóng viên Reuters trong khi bắt tay và mỉm cười.

Căn cứ ở Litong vô cùng quan trọng do nó là một trong bảy khu vực trọng yếu bao quanh Tân Cương, nơi giáp biên với Pakistan và Trung Á. Đây là căn cứ quân sự đầu tiên ngoài Bắc Kinh mở cửa với giới báo chí.

Viên chỉ huy trên cũng mô tả những vũ khí khác không được đem ra trưng bày, gồm cả tên lửa chống máy bay tầm ngắn HQ-7B.

Ngân sách của chính phủ Trung Quốc dành cho quân đội sẽ tăng 10,7%, lên 740,6 tỷ NDT (120 tỷ USD) trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, số liệu trên không phản ánh chi phí thực của chính phủ nước này.

Hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki sẽ tới Trung Quốc. Quan chức này hy vọng giải quyết tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra với Trung Quốc quanh chuối đảo ở Đông hải cũng như chấm dứt những cuộc hỗn chiến quanh hai quần đảo khác.

  • Hoài Linh (Theo Rian)