Nhà phân tích tin tình báo Mỹ đang bỏ trốn Edward Snowden đã gửi đơn xin tị nạn tới hơn 19 nước, trong đó có cả Cuba, Venezuela, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Đức và Pháp, thông báo đăng trên WikiLeaks cho biết.


{keywords}

Ngoài đơn xin tị nạn được gửi trước đó tới Ecuador và Iceland, Wikileak cho biết cố vấn pháp lý của họ trong vụ Snowden là Sarah Harrison cũng đại diện cho người này để gửi đi các kiến nghị khác.

Một thông báo trên WikiLeaks viết: "Đề nghị đã được chuyển cho một quan chức tại lãnh sự quán Nga ở sân bay Sheremetyevo. Tài liệu nêu ra những nguy cơ bị bức hại mà Snowden phải đối mặt tại Mỹ. Các đơn khác cũng đã được lãnh sự quán Nga chuyển tiếp cho các sứ quán liên quan tại Moscow".

Đơn kiến nghị của Snowden được gửi tới sứ quán Áo, Bolivia, Brazil, Trung Quốc, Cuba, Phần Lan, Pháp, Đức, Ấn Độ, Italia, Ireland, Hà Lan, Nicaragua, Na Uy, Ba Lan, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Venezuela.

Tuy nhiên, sau đó Nga cho biết, Snowden đã rút đơn xin tị nạn do Kremlin đặt điều kiện với việc cho phép tị nạn. 

Snowden hôm qua cáo buộc Tổng thống Mỹ Obama gây sức ép với những nước anh ta tìm kiếm sự bảo vệ.

Cựu nhân viên phân tích của CIA Snowden hiện đang ẩn nấp ở sân bay Moscow sau khi bị Mỹ truy nã về tội làm rò rỉ bí mật.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Sina)