Bộ Ngoại giao ở Moscow thông báo Edward Snowden, người chạy trốn sau khi tiết lộ thông tin mật của chính phủ Mỹ, vừa xin tị nạn tại Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
{keywords}
Edward Snowden trở thành một nhân vật thu hút sự chú ý của dư luận thế giới sau khi tiết lộ các bí mật của chính phủ Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận gì về diễn biến mới nhất kể trên.

"Công dân Anh Sarah Harrison, người hành động đại diện cho công dân Mỹ Edward Snowden, đã đến phòng lãnh sự của Bộ Ngoại giao ở sân bay Sheremetyevo. Bà đã trao cho các nhà ngoại giao Nga đơn của Snowden về việc xin cho ông này tị nạn chính trị ở Nga", hãng tin Interfax dẫn lời nhân viên sứ quán Kim Shevchenko cho biết.

Theo Shevchenko, ông này đã trao yêu cầu của Snowden cho một sứ giả của Bộ Ngoại giao.

Số phận của Snowden, cựu nhà thầu an ninh quốc gia Mỹ, đã trở thành một vấn đề chính trị nóng bỏng ở Nga sau khi anh ta bất ngờ đến Moscow và trú ngụ tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo 7 ngày trước. Chuyên gia kỹ thuật 30 tuổi này hiện không thể rời đi sau khi bị chính phủ Mỹ thu hồi hộ chiếu.

Hiện tại, các nhà chức trách Nga đang bị chia rẽ quanh câu hỏi liệu đơn xin tị nạn của Snowden có nên được chấp thuận hay không.

Snowden đang bị Mỹ truy nã vì đã công bố các chương trình theo dõi bí mật của chính quyền Washington nhằm vào người Mỹ.

Hành động của cựu nhân viên CIA này cho thấy các vấn đề về dân chủ và nhân quyền ở chính nước Mỹ, Phòng Công chúng Nga bình luận ngày 1/7. "Phòng Công chúng kêu gọi xã hội dân sự và các nhân vật công chúng Mỹ hãy thảo luận về tình trạng vi phạm rộng khắp đối với các quyền và sự tự do của chính các công dân của họ cũng như của người nước ngoài thông qua việc sử dụng các trang mạng xã hội toàn cầu", trích thông báo của Phòng Công chúng Nga.

Phòng này cũng kêu gọi Nhà Trắng hãy quan tâm hơn nữa tới dân chủ ở Mỹ và điều tra thông tin về việc nghe lén các sứ mệnh của Liên minh châu Âu.

Snowden hiện không thể rời khỏi khu quá cảnh của sân bay Nga, bởi vì anh ta đã bị Mỹ hủy hộ chiếu. Phía Moscow cũng ngày càng kín đáo hơn trong thái độ của mình đối với vụ Snowden và Điện Kremlin chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về diễn biến mới nhất liên quan đến nhân vật này.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Kremlin lặp lại những lời mà Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra tuần trước rằng Snowden chưa hề vượt qua biên giới Nga và nói thêm "tôi chưa sẵn sàng bình luận về vụ việc lúc này".

"Chủ đề này, do vậy, vẫn chưa có trong nghị trình của Kremlin", Peskov khẳng định trên một đài phát thanh địa phương.

Khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo trên danh nghĩa không thuộc quyền thực thi pháp lý của Nga. Tuy nhiên, sự hiện diện của Snowden tại một sân bay ở Moscow đang làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Mỹ kể từ khi "tội đồ" Mỹ này đến đây tuần trước.

Trong một diễn biến khác, Snowden vừa lên tiếng lần đầu kể từ khi tới khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo. Trong một thông báo trên trang mạng WikiLeaks, Snowden cáo buộc Tổng thống Barack Obama không cho anh ta quyền được tị nạn. 

Thanh Hảo (Theo THX, BBC, Reuters)