Tích cực kết nối cung – cầu lao động

Do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 trong thời gian sau Tết nguyên đán, đặc biệt là trong tháng 4 – tháng áp dụng giãn cách xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài tỉnh… Hệ quả là cầu lao động trong tháng 5/2020 tương đối thấp, cung lao động chưa nhiều.

Thực hiện vai trò quan trọng trong kết nối cung - cầu lao động, góp phần điều chỉnh thị trường lao động, trong tháng 5, Trung tâm DVVL Gia Lai tích cực thực hiện các hoạt động kết nối việc làm hàng ngày cho lao động đăng ký tìm việc tại Trung tâm, qua website, email, facebook… và lao động hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng thời với đó, Trung tâm đã phối hợp với các hội, ban, ngành, đoàn thể tổ chức 01 phiên giao dịch việc làm và 01 phiên lưu động tại huyện Đak Pơ, 01 Ngày hội định hướng việc làm và học nghề tại xã Biển Hồ - thành phố Pleiku.

- Ngày 10/5, Phiên GDVL tháng 5/2020 diễn ra vào thời điểm dịch Covid-19 đã bắt đầu giảm và mọi hoạt động của người dân trở lại bình thường, doanh nghiệp cũng bắt đầu tuyển dụng lại, tăng dần so với 2 phiên GDVL trước. Nhu cầu tuyển dụng chủ yếu của các doanh nghiệp trong phiên GDVL lần thứ nhất chủ yếu là các ngành nghề như: Quản lý kinh doanh, kế toán, bán hàng, giáo viên, công nhân,…  

Thời điểm này, người lao động bắt đầu tìm công việc mới sau kỳ nghỉ dịch nên tỷ lệ chuyển đổi công việc nhiều hơn, tuy nhiên số lượng tìm được công việc phù hợp vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân vì nhiều công ty sản xuất kinh chưa lấy lại quy mô kinh doanh như trước đây, họ còn gặp khó khăn trong việc nguồn nguyên liệu và đầu ra của sản phẩm. Do đó tỷ lệ kết nối thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (13 người).

Sàn giao dịch việc làm đã chủ động trong công tác đưa thông tin thị trường lao động, vị trí tuyển dụng trên trang Web và Facebook của trung tâm tạo điều kiện cho người lao động có nhiều hình thức lựa chọn, đăng ký phỏng vấn. 

- Ngày 29/5, Trung tâm phối hợp với UBND huyện Đak Pơ, Hội Nông dân, Hội phụ nữ và Huyện đoàn Đak Pơ tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động. Tham gia tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch có các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và gần 200 lao động trên địa bàn huyện.

Phiên giao dịch việc làm được tổ chức với nhiều hoạt động như: cập nhật nhu cầu, yêu cầu tuyển dụng của các Công ty; tư vấn, định hướng cho lực lượng lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; quyền và nghĩa vụ khi đi xuất khẩu lao động thông qua các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động... 

Sau khi được tuyên truyền, định hướng, 22 lao động đã đăng ký trực tiếp đi làm việc ở một số doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai, Bình Dương; 6 lao động đăng ký đi xuất khẩu lao động. Những lao động có nhu cầu tìm việc nhưng chưa tìm được tại phiên giao dịch, Trung tâm tiếp tục giới thiệu và chắp nối họ với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, cũng như trao đổi trực tiếp qua điện thoại để phỏng vấn giúp người lao động tìm được vị trí việc làm phù hợp. 

- Ngày 31/5, tại trụ sở UBND xã Biển Hồ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Thành Đoàn Pleiku tổ chức Ngày hội tư vấn định hướng nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên. Tham gia ngày hội có hơn 300 thanh niên các xã Biển Hồ, Tân Sơn, Trà Đa và học sinh một số trường THPT trên địa bàn TP. Pleiku.

Tại ngày hội, thanh niên được tư vấn định hướng chọn nghề, chọn trường, tìm hiểu ngành nghề xã hội yêu cầu cũng như xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; cung cấp thông tin về tuyển sinh và những nghề mà xã hội đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều; thị trường lao động, tuyển dụng việc làm trong và ngoài nước; tình hình xuất khẩu lao động, du học. 

{keywords}
Trong bối cảnh dịch covid-19, vai trò kết nối cung cầu lao động của các trung tâm DVVL càng trở nên quan trọng. Ảnh minh họa

Tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 2.600 lao động

Kết quả kết nối giữa nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và người lao động đăng ký tìm việc làm tháng 5 của Trung tâm dịch vụ Việc làm Gia Lai đã được ghi nhận thông qua ác con số:

Về hoạt động tư vấn - giới thiệu việc làm, học nghề: Số lao động được tư vấn giới thiệu việc làm là 2.610 người, chủ yếu là lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (chiếm 77,36%), hàng ngày chiếm 9,544%, còn lại là hoạt động sàn giao dịch việc làm.

Về hoạt động giới thiệu việc làm: 162 lượt người, trong đó lao động bảo hiểm thất nghiệp có nhu cầu giới thiệu việc làm không cao, chỉ chiếm 1,44% tổng số lượt người được tư vấn. 82,1% lao động được tư vấn tại sàn giao dịch và đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm được giới thiệu đến các vị trí việc làm trống tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Kết quả kết nối: Thông qua hoạt động Sàn giao dịch việc làm và thông tin thị trường lao động, các bản tin, trang Web… đã cung ứng 79 lao động, đạt 48,77% tổng số lao động được giới thiệu việc làm. Trong đó, hoạt động kết nối việc làm hàng ngày đạt hiệu quả cao, chiếm 56,96% tổng số lao động được kết nối; hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp đạt được những hiệu quả đáng khích lệ, cung ứng được 21 người/ tháng, đạt 72,41 lao động giới thiệu việc làm, chiếm 26,58% số lao động được kết nối, trong đó hỗ trợ học nghề 3 người/ tháng (chủ yếu lao động bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề lái xe).

Ngọc Châu