TP. HCM đang là tâm điểm dịch của cả nước, số ca nhiễm mỗi ngày một tăng.

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị cùng mọi tầng lớp nhân dân gồng mình chống dịch, có không ít kẻ lợi dụng, tung tin bịa đặt, sai sự thật, gây ảnh hưởng đến tinh thần cũng như công tác phòng chống dịch của thành phố.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Như hình ảnh người đàn ông tự thiêu vì bức xúc phòng chống dịch được gắn với thông tin địa bàn TP. Thủ Đức. Công an Thành phố và Sở Thông tin và Truyền thông đã xác minh và làm việc với đối tượng Phan Hữu Điệp Anh (SN 1961) ngụ tại quận Bình Thạnh.

Phan Hữu Điệp Anh thừa nhận mình là người đưa hình ảnh, bình luận xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật liên quan đến dịch Covid-10 trên tài khoản Facebook cá nhân, gây hoang mang cho người dân Thành phố, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Từ tháng 5/2021 Phan Hữu Điệp Anh đã đăng ký tài khoản Facebook với tên Phan Anh Hữu thông qua số điện thoại di động của mình.

Bằng tài khoản này, đối tượng đã phát tán lên mạng xã hội và thông qua những hội, nhóm trên mạng thường xuyên đăng tải những bài viết, hình ảnh có nội dung chống phá Đảng, chính quyền.

Chiều tối 21/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Phan Hữu Điệp Anh về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo điều 331 Bộ luật Hình sự 2015, do hành vi đăng tải hình ảnh, thông tin xuyên tạc về vụ người đàn ông tự thiêu giữa đường. Các quyết định trên đã được Viện KSND quận Bình Thạnh phê chuẩn.

Hiện, Công an TP. HCM tiếp tục chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA 05) tiếp tục rà soát, xác minh, nhận diện nhiều tài khoản mạng xã hội trên địa bàn TP. HCM đã và đang có hành vi tung tin sai sự thật, xuyên tạc, liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cơ quan chức năng khuyến nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch Covid-19 khi các cơ quan chức năng chưa xác nhận chính thống.

Ngoài ra, mọi người có thể chủ động tìm hiểu, theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh qua các trang báo điện tử chính thống, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

TP. HCM  sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng cố tình tung tin sai sự thật, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của Thành phố.

Những ngày sắp tới, để đảm bảo hiệu quả các biện pháp phòng dịch, Công an TP tăng cường lực lượng cùng các lực lượng chức năng kiểm tra giám sát việc thực hiện quy định giãn cách theo Chỉ thị 16 tại các khu phong toả, khu cách ly.

Minh Phúc