Đến nay đã có 16 ngân hàng thương mại cam kết từ nay đến cuối năm sẽ giảm lãi suất cho vay, với khoảng 20.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ giảm mỗi ngân hàng 1.000 tỷ đồng lãi suất cho những địa phương đang gặp khó khăn hiện nay như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương. Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục nghiên cứu chính sách lãi suất ngân hàng tới đây.

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid kéo dài. Ảnh Phùng Thủy

Về phía Bộ Tài chính, các chính sách của năm 2020 được Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện là gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm các khoản thuế, phí, lệ phí. Dự kiến trong năm 2021, khoản hỗ trợ là 118.000 tỷ đồng. Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở cuộc họp gần nhất về gói chính sách thuế, phí để hỗ trợ cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tiếp tục giảm thuế thu nhập cho các hộ kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ, dự kiến có doanh thu dưới 200 tỷ đồng; giảm các loại thuế phải nộp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của hộ kinh doanh hàng quán với mọi hình thức khai nộp thuế, dự kiến sẽ giảm 50%; giảm thuế VAT đối với các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng (giao thông, dịch vụ, vận tải)… Tổng kinh phí của gói chính sách này khoảng trên 20.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, thực hiện đồng loạt một số giải pháp chủ yếu để tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa. Theo đó, không thực hiện kiểm tra tại các chốt kiểm soát trên tất cả các tuyến đường đối với các phương tiện đã được cấp mã QR. Phương tiện vận chuyển hàng hóa nào chưa được cấp mã QR, lái xe phải trình giấy xét nghiệm kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 tiếng. Chỉ thực hiện hậu kiểm tại các điểm bốc xếp hàng hóa và đề nghị các địa phương cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định này.

Những chính sách, quy định này đang góp phần, tiếp sức doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Phan Thân