Ốc bươu đen đang trở thành vật nuôi được nhiều nông dân phường Thới Hòa, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ lựa chọn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, người tiên phong cho mô hình này là anh Nguyễn Hồng Khương, Bí thư Chi đoàn khu vực Hòa Thạnh B, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, (Cần Thơ) – một người thuộc diện hộ nghèo.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Khương tình nguyện đăng ký nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc. Năm 2010, sau khi hoàn thành công tác nghĩa vụ, anh làm công nhân ở tỉnh Vĩnh Long với mức thu nhập khoảng 2-3 triệu đồng/tháng. Ba năm sau, anh Khương quyết định về nhà lên kế hoạch trồng rau nhút và bông súng.

Trong quá trình thực hiện, anh nhận thấy ốc bươu đen trong tự nhiên sống thích nghi với những ao trồng bông súng. Thế là anh bắt đầu nung nấu việc sơm triển khai mô hình nuôi ốc bươu đen.

Anh Khương kể, năm 2016, anh mua 300kg ốc bươu đen thương phẩm về thả nuôi thử nghiệm trong ao bông súng. Tuy nhiên, do ốc chỉ sinh trưởng và phát triển khi thời tiết ấm áp, nên vào mùa đông giá lạnh ốc gần như không phát triển hoặc chết. Vì vậy, để chăm sóc và bảo vệ ốc trong mùa đông, anh phải chú trọng các biện pháp giữ ấm cho ốc bằng cách luôn duy trì mực nước sâu, phủ kín bèo tây trên ao nuôi. Nếu thời tiết rét đậm, rét hại, anh căng ni lông, bạt hoặc thắp điện để sưởi ấm.

Đăc biệt, anh cũng tìm hiểu kỹ thuật từ các mô hình nuôi ốc trên Internet rồi từ từ học hỏi.

{keywords}
Ốc bươu được nuôi trong những ao trồng bông súng.

Anh Khương cho hay, “Ốc bươu đen sinh sản rất nhanh, chỉ hơn 4 tháng nuôi đã thu hoạch được  mỗi tháng từ 50- 100kg ốc thương phẩm. Sau hơn 1 năm nuôi, ốc đã sinh sản nhiều và thu hoạch mỗi ngày từ 50-100kg”.

Bên cạnh đó, tùy vào thời điểm, ốc được các thương lái đến thu mua mỗi ký với giá 25.000-70.000 đồng. Khi trừ hết các chi phí, mỗi tháng anh còn lời từ 20-30 triệu đồng.

Do nguồn ốc thương phẩm của ao nuôi không đủ cung cấp cho thị trường, những năm gần đây anh Khương còn đi thu mua ốc của người dân ở các tỉnh, thành lân cận về bán lại để kiếm lời. Trung bình, anh Khương thu mua từ 1-1,5 tấn ốc. Sau khi bán lại, anh Khương lời từ 2.000-3.000 đồng/kg.

Từ năm 2019 đến nay, anh Khương đã cải tạo lại diện tích ao nuôi phát triển mô hình nuôi ốc sinh sản kết hợp với ốc thương phẩm.

Hiện tại, anh Khương đầu tư được 19 vèo chuyên nuôi ốc giống. Ốc bố mẹ được thả nuôi ngoài tự nhiên ở các ao và sau đó thu gom trứng về ấp nuôi trong vèo.

Anh Khương chia sẻ: “Hiện tại, tôi nuôi được khoảng 300.000 con ốc bố mẹ. Trong quá trình ấp nuôi, ốc con có chế độ chăm sóc rất đặc biệt. Sau 1 tháng nuôi, ốc con to bằng đầu đũa ăn là xuất bán với giá 350-400 đồng/con”.

Trung bình, mỗi tháng, anh Khương xuất bán từ 100.000-200.000 con ốc con. Sau khi trừ hết chi phí, anh Khương còn lời từ 20-30 triệu đồng.

Nói về kế hoạch trong tương lai, anh Khương tiếp tục phát triển mô hình nuôi ốc thương phẩm kết hợp với ốc sinh sản, đồng thời mở thêm vựa thu mua ốc để gia đình có thêm thu nhập thoát nghèo

Theo đánh giá của phòng NN&PTNT Ô Môn, ốc bươu đen là một loại ốc sống ở các vùng ao hồ nước ngọt, đồng ruộng. Ốc nhồi sinh đẻ vào mùa hè, và chui vào hang hốc ngủ mùa đông.

Ốc bươu đen là loại có giá trị cao về mặt kinh tế cũng như giá trị dinh dưỡng trong việc chế biến thành các món ăn hàng ngày được sử dụng trong mỗi bữa ăn. Mô hình nuôi ốc nhồi của anh Khương đã giúp đa dạng hóa các mặt hàng nông sản của quận Ô Môn. Đây là hướng đi mới, hiệu quả nên các ngành đang khuyến khích tiếp tục phát huy và nhân rộng.

Nhiều đoàn viên thanh niên trong phường từ khi biết được hiệu quả của việc nuôi ốc bươu đencũng mạnh dạn vay vốn, đầu tư nuôi ... Hiệu quả kinh tế từ khi  nuôi rất cao. Chuyện thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm không phải là hiếm.

Anh Nguyễn Duy Hưng, Phó Bí thư Đoàn phường Thới Hòa, cho biết: “Với vai trò là Bí thư chi đoàn khu vực, anh Khương là cán bộ đoàn gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào do đoàn cấp trên phát động. Song song đó, anh Khương cũng là tấm gương tiêu đại điện cho ý chí vươn lên phát triển kinh tế, từ đó thoát dần khỏi cảnh đói nghèo, lạc hậu”.

Bình Minh
Ảnh: Bích Hạnh