Phú Bình là một huyện trung du của tỉnh Thái Nguyên, đất không rộng, mật độ dân số cao. Nguồn nhân lực khá dồi dào được coi là thế mạnh đối với việc phát triển kinh tế xã hội của huyện đồng thời cũng tạo ra thách thức tạo việc làm, nhất là việc làm tại địa phương, cho người lao động (NLĐ).

Xác định giải quyết việc làm là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững, cải thiện thu nhập, đời sống người dân, những năm qua, huyện Phú Bình đã triển khai hiệu quả các giải pháp giải quyết việc làm cho NLĐ.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Bình lần thứ 26 đề ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 3.000 lao động địa phương/năm. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp.

{keywords}
Giải quyết việc làm góp phần giảm nghèo bền vững, cải thiện thu nhập. 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Hằng năm, UBND huyện giao cho Phòng LĐTB-XH khảo sát vấn đề cung – cầu lao động ở tất cả các xóm, tổ dân phố, từ đó, xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu về cho các xã.

Nhằm giúp NLĐ thay đổi tư tưởng thay đổi tư tưởng sợ đi lao động xa hay ngại đi học nghề, huyện tổ chức nhiều đợt tham quan, trải nghiệm ngày làm việc tại một số công ty lớn đặt tại Thái Nguyên, Bắc Ninh… Huyện cũng chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh liên hệ với các doanh nghiệp ở các huyện, tỉnh lân cận để kết nối với NLĐ có nhu cầu.

Cùng với đó, huyện phối hợp với các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động địa phương đủ tiêu chuẩn tuyển dụng.

Chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, Huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, hội nghị tuyển dụng của doanh nghiệp hoặc lồng ghép tuyên truyền về việc làm vào các hội nghị ở xóm, xã.

Bên cạnh đó, huyện cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có uy tín trong cả nước đến tuyển dụng lao động. Hiện nay, Phú Bình là một trong số ít địa phương có các văn phòng tuyển dụng của những doanh nghiệp lớn đặt trên địa bàn, giúp NLĐ có thể thuận tiện nộp hồ sơ, phỏng vấn và có thể được tuyển dụng ngay lập tức nếu đáp ứng điều kiện.

Không chỉ ở cấp huyện, tại các xã, thị trấn, công tác giải quyết việc làm cho NLĐ cũng được đảng bộ, chính quyền quan tâm. Chẳng hạn, tại Kha Sơn, một xã nằm trên trục đường chính liên tỉnh, liên huyện và gần các khu công nghiệp lớn, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi lao động tham gia các đợt tuyển dụng, phiên giao dịch việc làm do các doanh nghiệp tổ chức. Xã cũng phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh, huyện để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, mở cơ sở sản xuất trên địa bàn, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Nhờ đó, với 6.000 người trong độ tuổi lao động, hiện xã không có người thất nghiệp.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Phú Bình đã đạt được những kết quả khả quan. Nhiệm kỳ 2015-2020, tổng số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn huyện là trên 16.400 người, vượt 9,4% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 26 đề ra. Mỗi năm, có trên 120 người đi xuất khẩu lao động. Thu nhập bình quân của NLĐ trong lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ của huyện đạt khoảng 4-6 triệu đồng/người/tháng. Tính đến thời điểm này, tỷ lệ qua đào tạo của toàn huyện đạt 70,34% (tương đương mức trung bình toàn tỉnh).

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới huyện Phú Bình sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai các chương trình lao động, việc làm và dạy nghề gắn với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương; chú trọng đến việc chuyển đổi cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp - dịch vụ. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm, nâng cao thu nhập và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Quang Ninh