Quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII về “Nâng cao chất lượng công tác y tế và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân”, với sự tham mưu tích cực, chủ động của ngành y tế, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân các dân tộc. 

Theo đó, hiện nay, hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh ngày được củng cố và kiện toàn theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Tính đến tháng 6/2020, hệ thống y tế tỉnh có 3 đơn vị quản lý Nhà nước và 6 đơn vị sự nghiệp tuyến tỉnh; tuyến huyện có 8 Trung tâm Y tế (TTYT) huyện (2 chức năng), 04 phòng khám đa khoa khu vực; tuyến xã, bản có 103 trạm y tế, thị trấn.

Đặc biệt, công tác phát triển nguồn nhân lực y tế từ tỉnh đến cơ sở luôn được ngành quan tâm gắn với nhu cầu, điều kiện thực tế của các đơn vị.

{keywords}
Công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số được ngành coi trọng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ngành Y tế Lai Châu cũng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế là người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ có triển vọng, qua đó bổ sung số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cho ngành.

Toàn ngành có 2.790 cán bộ các tuyến và nhân viên y tế, cô đỡ thôn bản; trong đó 427 bác sỹ, đạt tỷ lệ 9,09 bác sỹ/vạn dân; 100% xã có y sỹ đa khoa; 89,6% xã, phường, thị trấn có nữ hộ sinh trung học hoặc y sỹ sản nhi.

Về trang thiết bị y tế, Ngành cũng tiến hành bổ sung, mua mới theo hướng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Về bệnh viện vệ tinh, hiện tỉnh có 3 bệnh viện vệ tinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, TTYT huyện Tam Đường và Than Uyên) chủ động tiếp nhận các kỹ thuật, dịch vụ y tế hiện đại do bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao, giúp người bệnh được tiếp cận và sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại cơ sở y tế.

Công tác khám, chữa bệnh tập trung vào các mục tiêu nâng cao chất lượng chuẩn đoán, điều trị, phục vụ. Ngành y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm Quy chế bệnh viện, các quy trình kỹ thuật chuyên môn, từng bước mở rộng dịch vụ kỹ thuật từ tuyến tỉnh đến tuyến xã; nhiều dịch vụ kỹ thuật cao được triển khai thực hiện tại các bệnh viện tỉnh và tuyến huyện.

Công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số được coi trọng. Ngành y tế đã làm tốt công tác tham mưu chỉ đạo, giám sát, phát hiện sớm, xử lý các bệnh truyền nhiễm; luôn chủ động, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, nhân lực và phương tiện, kịp thời đáp ứng khi có dịch xảy ra, trong 5 năm qua không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong năm 2020 tỉnh đã chủ động và triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, do có sự chủ động nên khi có ca nhiễm đã kịp thời triển khai các phương án, ngăn chặn, phòng, chống không để lây nhiễm ra cộng đồng, không có ca tử vong.

Dù đạt được những kết quả ấn tượng trên, song công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Trước hết là nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực y tế, trang thiết bị kỹ thuật và đội ngũ của ngành. Bên cạnh đó, mô hình bệnh tật thay đổi; một số bệnh truyền nhiễm có sư hướng quay trở lại; Các bệnh không truyền nhiễm, tai nạn, thương tích có chiều hướng gia tăng; các dịch bệnh mới, bệnh lạ diễn biến khó lường...

Thanh Hải