Theo thống kê, tổng đàn gia cầm của toàn tỉnh trên 5 triệu con. Trước nhu cầu thị trường cuối năm, người chăn nuôi An Giang tăng cường các biện pháp tái đàn gia cầm. 

Tính đến thời điểm này, tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn và các cấp, các ngành vẫn triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh, đề phòng cúm gia cầm bùng phát. Bên cạnh đó, tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học.

{keywords}
Người chăn nuôi An Giang đẩy mạnh tái đàn, phục vụ thị trường cuối năm.

Cuối năm là thời điểm giao mùa, là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh cúm gia cầm phát triển và di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Mặt khác, việc vận chuyển lưu thông gia cầm trong dịp này tăng cao, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Để chủ động kiểm soát tốt và phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm, ngành thú y An Giang xây dựng kế hoạch tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm của tỉnh đạt 100% trong diện tiêm. Đồng thời, tăng cường công tác vận động tiêm phòng vac xin cúm gia cầm, dại... không để dịch bệnh phát sinh, lây lan.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm ra, vào địa bàn tỉnh và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc vận chuyển gia cầm xuất, nhập. Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm từ nay đến cuối năm. Tăng cường hợp tác với các tỉnh thành để kiểm soát dịch bệnh.

Triển khai công tác lấy mẫu chủ động giám sát sự lưu hành của virus cúm gia cầm A/H5N1, H5N6, H5N8, H5N6 tại một số chợ buôn bán gia cầm lông trên địa bàn. Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi, nông hộ áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, tái đàn, tăng đàn theo hướng bền vững.

Song song đó, tăng cường kiểm tra vịt chạy đồng, tuyệt đối không cho vịt chạy đồng từ tỉnh khác đến khi chưa có sự đồng ý của địa phương. Khi những cánh đồng lúa đã thu hoạch xong vụ đông xuân, mùa di trú của những đàn vịt chạy đồng cũng bắt đầu, kèm theo những nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn nếu không có biện pháp siết chặt quản lý. 

Sở NN&PTNT tỉnh đã chỉ đạo lực lượng thú y tăng cường quản lý, phòng bệnh để không xảy ra dịch cúm gia cầm trên địa bàn. Bên cạnh những giải pháp mà ngành chức năng đang thực hiện thì quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động bảo vệ đàn của người chăn nuôi để tránh thiệt hại.

Anh Duy