Sau 10 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Lý Nhân được đầu tư xây mới, nâng cấp đảm bảo đạt chuẩn. Chất lượng giáo dục, đào tạo được duy trì ổn định. Hệ thống y tế cơ sở được củng cố, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển. Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã hình thành và phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Hệ thống chính trị các cấp được củng cố, kiện toàn và hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả.

{keywords}
Xã Xuân Khê - xã đầu tiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của huyện Lý Nhân và tỉnh Hà Nam

Đến hết năm 2019, huyện Lý Nhân có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có xã Xuân Khê đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới; không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Lý Nhân phấn đấu hết năm 2020 có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đến năm 2025 phấn đấu 50% số xã đạt nông thôn mới nâng cao, 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu; thu nhập 82,6 triệu đồng/người/năm ..

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Hà Nam nói chung và huyện Lý Nhân nói riêng tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của thị trường trong nước, quốc tế, đồng thời xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao để nhân rộng, nhằm nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; rà soát, cập nhật, bổ sung, lập mới các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch hạ tầng.

Thúy Nga
Ảnh: Hữu Hải