“Cùng quan tâm, chuẩn bị và thịnh vượng, nhất là trong thời điểm khó khăn hiện nay”

Cuộc gặp diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của Thiếu tướng Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei và Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn.

{keywords}
Cuộc gặp không chính thức diễn ra trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại (1991-2021).

Cuộc gặp không chính thức diễn ra trong bối cảnh ASEAN và Trung Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại (1991-2021). Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei cho biết vào ngày 7/6 vừa qua, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc đã nhìn lại những thành tựu và bước phát triển của 30 năm quan hệ đối thoại; bày tỏ tin tưởng rằng ASEAN và Trung Quốc sẽ cùng nhau tìm ra các cách thức sáng tạo để tiếp tục duy trì, thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei nêu rõ đại dịch COVID-19 tiếp tục là phép thử cho sự kiên trì thúc đẩy hợp tác khu vực và chỉ có cùng nhau hợp tác, các nước mới vượt qua được đại dịch cũng như các thách thức an ninh trong khu vực.

Cần môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)

Tại cuộc gặp, các đại biểu điểm lại những thành tựu và kinh nghiệm thành công của hợp tác quốc phòng ASEAN-Trung Quốc; đề xuất nội dung hợp tác quốc phòng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc, đồng thời trao đổi quan điểm về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước ta nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác ASEAN – Trung Quốc vì hòa bình, ổn định khu vực, đánh giá cao vai trò của Trung Quốc và hợp tác quốc phòng – an ninh giữa ASEAN – Trung Quốc thời gian qua, đặc biệt trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) và Diễn đàn khu vực ASEAN.

Là một thành viên của cộng đồng ASEAN, Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của Trung Quốc trong hợp tác khu vực, đồng thời bày tỏ ủng hộ đối với các đề xuất của Trung Quốc hướng tới tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, Thượng tướng Phan Văn Giang nêu rõ: “Thực tế cũng cho thấy quan hệ hợp tác Quốc phòng giữa ASEAN - Trung Quốc đã được triển khai với nhiều hoạt động thực chất. Để hợp tác đi vào chiều sâu và thực chất, thực sự đáp ứng được lợi ích của nhân dân, tương xứng với mối quan hệ đối tác chiến lược, trước hết hai bên cần tiếp tục phải có những hoạt động củng cố sự tin cậy và thông qua đối thoại, thông qua giao lưu, hoặc các hoạt động thực tế, việc tổ chức giao lưu giữa các Viện nghiên cứu Quốc phòng và giao lưu sĩ quan trẻ, sĩ quan trung cấp giữa ASEAN và Trung Quốc đây chính là nhằm mục đích như vậy”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang bày tỏ hưởng ứng việc thiết lập đường dây nóng giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Trung Quốc trên nền tảng Cơ sở hạ tầng liên lạc trực tiếp ASEAN. Về vấn đề Biển đông, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang đề nghị các bên cần tạo môi trường thuận lợi cho việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), nhất là thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin, kiềm chế các hành động, tránh làm phức tạp tình hình, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Nguyễn Liên