Với số lượng hội viên 120.000 người, trong 30 năm qua, Hội Điều dưỡng đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của y học Việt Nam.

Theo ThS Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, đến nay, hội có mạng lưới ở 60/63 tỉnh/thành phố, hơn 800 chi hội trực thuộc các tỉnh/thành hội và ba Chi hội chuyên khoa TƯ, với hơn 120 ngàn hội viên.

{keywords}
Các điều dưỡng ở bệnh viện Bạch Mai

Hội Điều dưỡng Việt Nam đã tạo dấu ấn bởi những nỗ lực tiên phong trong vận động chính sách nghề nghiệp, bảo vệ quyền lợi hội viên, thực hiện vai trò xúc tác cho quá trình đổi mới nghề điều dưỡng ở Việt Nam. Hội đã thực hiện hàng loạt các can thiệp đặt nền móng cho lĩnh vực nghiên cứu phát triển.

Để nâng cao y đức và phong cách phục vụ cho hội viên, hội đã tăng cường kỹ năng giao tiếp ứng xử thân thiện với người bệnh. Hưởng ứng chủ trương của Bộ Y tế, hội tích cực triển khai thực hiện Chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng viên do Hội Điều dưỡng Việt Nam ban hành.

Tại Việt Nam, mạng lưới điều dưỡng và nữ hộ sinh đã được thiết lập rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Theo ông Phạm Đức Mục, điều quan trọng nhất hiện nay là đổi mới nhận thức nghề điều dưỡng làm cơ sở cho việc đổi mới đào tạo, mở rộng phạm vi thực hành và đổi mới chính sách nhằm phát huy tiềm năng to lớn của đội ngũ điều dưỡng và người bệnh được thụ hưởng chăm sóc tốt nhất của điều dưỡng.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ, mặc dù, có nhiều khó khăn hạn chế về nguồn lực song Ban Lãnh đạo hội đã có nhiều nỗ lực sáng tạo, đã xây dựng được mạng lưới của hội vừa phủ sóng rộng toàn quốc vừa lan tỏa tới các trung tâm y tế quận huyện và các bệnh viện.

Ngành y tế đặt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 25 điều dưỡng/vạn dân và đến 2030 có 33 điều dưỡng/vạn dân.

Những đóng góp của hội vào sự phát triển chuyên ngành điều dưỡng đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động Hạng 3; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc; Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam tặng Bằng khen...

Lê Hà