Từ nay đến cuối năm, thời tiết tiếp tục có những bất lợi như mưa, rét ở các tỉnh phía Bắc tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển. Mặt khác, người dân có nhu cầu tái đàn mạnh phục vụ thị trường cuối năm nhưng chăn nuôi phần lớn chưa bảo đảm điều kiện về an toàn sinh học cũng như tiêm phòng vắc-xin theo khuyến cáo… nên luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. TP Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi an toàn.

{keywords}
Triển khai nhiều biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi an toàn.

Trang trại của gia đình ông Bùi Đăng Minh (Phú Xuyên) nuôi 3.000 vịt thương phẩm. Trước thông tin dự báo thời tiết từ nay đến cuối năm có nhiều diễn biến bất thường, ông chủ động tiêm vắc xin, bổ sung thức ăn dinh dưỡng và vệ sinh chuồng trại theo lịch định kỳ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội, hiện dịch bệnh trong chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, người chăn nuôi không được chủ quan, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ đàn gia cầm bằng các biện pháp.

Ngành nông nghiệp Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực mạng lưới thú y cơ sở, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đặt mục tiêu thực hiện công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia cầm vụ thu đông và các tháng cuối năm đạt tỷ lệ hơn 80% tổng đàn. Tăng cường các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường trên địa bàn…

Trước đó, TP Hà Nội đã hoàn thành 4 đợt vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi. 

Các địa phương cần giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cơ sở để phát hiện, xử lý kịp thời khi phát sinh ổ dịch. Đồng thời tăng cường các giải pháp kiểm dịch và kiểm soát việc vận chuyển gia cầm vào thành phố, nhất là dịp cuối năm.

Hoài Linh