Liên kết phát triển du lịch

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây ra những hệ luỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch. Tuy nhiên, những nỗ lực thích ứng trong thời gian gần đây của du lịch các nước và Việt Nam là những tín hiệu lạc quan, được kỳ vọng sẽ góp phần làm "tan băng", giúp từng bước khôi phục hoạt động của ngành kinh tế du lịch.

Ngành du lịch Hà Nội hiện đang phối hợp cùng các địa phương, trong đó có tỉnh Bình Định phát triển du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo các yếu tố: Khách du lịch an toàn; điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch an toàn; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành an toàn và lộ trình du lịch an toàn.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, hiện UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 243/KH-UBND về quy định tam thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Kế hoạch số 246/KH-UBND về phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023.

{keywords}
Hà Nội liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới

Trên cơ sở đó, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng và triển khai Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 giai đoạn 2022 - 2023.

Theo bà Đặng Hương Giang, trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội mong muốn Hà Nội và Bình Định sẽ bắt tay hợp tác tháo gỡ rào cản, các doanh nghiệp sẽ liên kết để xây dựng những sản phẩm cụ thể, ấn tượng, hấp dẫn, đặc biệt là đề cao các sản phẩm mang tính an toàn để “phá băng” cho ngành du lịch, giúp du khách vượt qua tâm lý e dè, tạo tâm lý an toàn để du khách yên tâm đi du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội đề nghị, ngành du lịch Bình Định thường xuyên cập nhật thông tin về các điểm đến an toàn trên địa bàn tỉnh, tổ chức các đoàn famtrip để khảo sát. Trong đó, tập trung vào các vùng an toàn với các tiêu chí được bảo đảm như: du khách an toàn, doanh nghiệp an toàn, lộ trình an toàn và thực hiện "5K" theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong suốt hành trình.

Trên cơ sở trao đổi, thống nhất các nội dung tại Hội nghị, ngành du lịch 2 địa phương cùng cam kết xây dựng các gói sản phẩm kích cầu, các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp du lịch để cùng tổ chức thu hút khách 2 chiều, hướng tới giai đoạn phát triển mới.

Về phía ngành du lịch Bình Định,  ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở Du lịch Bình Định đang triển khai tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phục hồi các hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

Theo đó, Bình Định tiếp tục đẩy mạnh hưởng ứng các chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, “Người Bình Định đi du lịch Bình Định”; chủ động ứng phó với các ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch thông qua việc đề ra các giải pháp khôi phục ngành du lịch. Tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động kích cầu, quảng bá, xúc tiến về tiềm năng, thế mạnh du lịch Bình Định.

Bình Định phấn đấu đến cuối năm 2022, du khách đến tỉnh đạt 70%, cuối năm 2023 đạt 100%, so với lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định vào năm 2019.

Đưa du lịch dần trở lại 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, sự chuyển hướng trong quan điểm và chính sách “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP đã định hướng, mở đường cho ngành du lịch, đặc biệt các địa phương và doanh nghiệp sẵn sàng khôi phục hoạt động du lịch trở lại.

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã đồng hành cùng các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch hợp tác và triển khai các hoạt động để phục hồi và phát triển ngành du lịch, đảm bảo tiêu chí “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo chỉ đạo của Chính phủ.

{keywords}
Bình Định liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong bối cảnh bình thường mới, tích cực đưa ngành du lịch phục hồi, phát triển, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị các địa phương triển khai có hiệu quả các giải pháp: xây dựng cơ chế liên kết hiệu quả; tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá để thu hút, khôi phục lại thị trường sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá; phát huy tiềm năng, điểm độc đáo trong sản phẩm du lịch tại mỗi địa phương; ban hành các chính sách ưu tiên, ưu đãi đối với đầu tư vào đào tạo, phát triển nguồn nhân lực…

Tại cuộc liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội và Bình Định, hai bên cùng cập nhật, công khai danh sách các điểm đến du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn an toàn phục vụ khách du lịch tại 2 địa phương, thông tin rộng rãi tới doanh nghiệp và khách du lịch.

Hai bên cũng đề xuất thống nhất phối hợp tổ chức các đoàn khảo sát du lịch để xây dựng chương trình du lịch kết nối; phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng chia sẻ kỹ năng và kiến thức. 
Ngành du lịch Hà Nội và Bình Định cũng thống nhất các hoạt động quảng bá xúc tiến liên kết chung giữa ngành du lịch 2 địa phương trong thời gian tới. Đồng thời cam kết xây dựng các gói sản phẩm kích cầu, các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp du lịch...

Nguyễn Hùng