Hỗ trợ hàng nghìn tỷ đồng

Theo tinh thần Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, nhằm góp phần chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các khách hàng sử dụng điện là cơ sở lưu trú du lịch bị ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng chống dịch, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện.

Ngày 2/6/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 3) cho các khách hàng sử dụng điện.

Theo đó, giảm bán điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện cho khách hàng sử dụng điện là cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn vì đại dịch 

Thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền đợt 3 cho khách hàng sử dụng điện theo quy định là 7 tháng từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

Theo ước tính của EVN, số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch khoảng 1.470 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT) và số tiền hỗ trợ giảm tiền điện cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch khoảng 100 tỷ đồng trong đợt này. Tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện trong 3 đợt trong các năm 2020 và 2021 là hơn 13.800 tỷ đồng.

Chia sẻ cùng doanh nghiệp

Theo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương), trong tổng số hơn 26 triệu khách hàng sinh hoạt đang mua điện của EVN, có xấp xỉ 23 triệu khách hàng (chiếm tỉ lệ trên 85%) có mức bình quân sử dụng điện dưới 300 kWh/tháng.

Phần lớn các khách hàng thuộc nhóm này là người lao động, công chức, viên chức, công nhân và người làm công ăn lương. Việc giảm tiền điện lần 2 thể hiện sự cố gắng chung tay của ngành điện cùng Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội chia sẻ trách nhiệm trong bảo đảm cuộc sống cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Cùng với gói an sinh xã hội hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, việc giảm giá điện và tiền điện sẽ hỗ trợ giảm bớt một phần khó khăn cho người dân nghèo, người yếu thế và doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh. Để bảo đảm việc hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện trong thời gian ảnh hưởng của được áp dụng đúng đối tượng, đúng thời gian”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, trong lần giảm giá tiền điện đầu tiên vào tháng 4, 5, 6-2020, tất cả các doanh nghiệp và người dân đều rất hoan nghênh. Nhìn trên diện rộng với nhiều doanh nghiệp chế biến, sản xuất những mặt hàng thiết yếu thì việc cắt giảm chi phí tiền điện đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khá lớn, lên đến hàng tỷ đồng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Chiến, kinh doanh du lịch tại Ninh Bình cho hay, mức tiền giảm của điện lực có ý nghĩa với các doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh doanh gặp khó khăn. Hơn một năm trở lại đây, doanh nghiệp không có doanh thu, nguy cơ ngừng hoạt động là rất cao. Sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan nhà nước giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Việc tiếp tục giảm giá điện, tiền điện 10% trong ba tháng 10, 11, 12 cho người dân, và khách hàng là các cơ sở lưu trú, khách hàng có kho chứa hàng hóa trong giai đoạn hiện nay tiếp tục mang ý nghĩa rất lớn. Bởi giai đoạn hiện nay là thời điểm rất quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế. Hiện tại, các doanh nghiệp đều đang chạy đua để sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh Thu Thủy