Với vị trí quan trọng đặc biệt, ĐBSCL luôn được lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc quan tâm chỉ đạo với nhiều chủ trương, chính sách mang tầm thời đại đã được nêu tại các Nghị quyết, chiến lược, điển hình như Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (2013), Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII về kết quả giám sát và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu ở ĐBSCL (2014); Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu (2011)...

{keywords}
Ảnh minh họa

Chia sẻ với báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Mai Tiến Dũng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chinh phủ cho hay, với tâm huyết để ĐBSCL phát triển bền vững, năm 2017, ông Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị đầu tiên huy động sáng kiến, đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài nước. 

Nghị quyết số 120/NQ-CP được Chính phủ ban hành đã thể hiện xuyên suốt và đầy đủ tư duy chiến lược phát triển “thuận thiên” của người đứng đầu Chính phủ. 

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết (Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13/4/2019) và ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/9/2019 về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết. 

Với quyết tâm thúc đẩy các giải pháp mạnh mẽ để phát triển bền vững ĐBSCL, ông Nguyễn Xuân Phúc đã 3 lần chủ trì Hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và luôn sát sao, chi đạo các Bộ, ngành, địa phương các cấp thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 120; chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp chiến lược và giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương để phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiểu rõ tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với ĐBSCL, chính phủ đã chỉ đạo dành nguồn lực và tập trung ưu tiên phát triển hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng gắn với tầm nhìn chung của toàn vùng ĐBSCL, nhất là hệ thống đường cao tốc, các tuyến đường ven biển Đông, biển Tây, tạo sự kết nối thuận tiện, chi phí thấp, thúc đẩy giao thương, mở mang kinh tế cho người dân, làm cơ sở ứng phó hiệu quả với thách thức của biến đổi khí hậu.

Trong 5 năm giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Phúc luôn trăn trở việc hiện thực hóa lời hứa xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, tuyến cao tốc trọng điểm hàng đầu của vùng mà 20 triệu người dân miền Tây chờ mong. Ông đã 4 lần trực tiếp vào kiểm tra thi công dự án Trung Lương – Mỹ Thuận và khi dự án hoàn thành, ông đã đi thực nghiệm trên toàn tuyến cao tốc và cắt băng thông tuyến.

Kiều Oanh