Truyền thông giúp người dân hiểu và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Để chủ động nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc khách hàng khi thời tiết chuyển dần sang giai đoạn nắng nóng kéo theo nhu cầu sử dụng điện có thể sẽ tăng cao, Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương đã có công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Tập đoàn đẩy mạnh công tác truyền thông về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; tuyên truyền phổ biến chính sách giá điện và quy định về biểu giá bán điện; nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc khách hàng như: i) Thực hiện tốt công tác ghi chỉ số công tơ; công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ và thông tin kịp thời đến khách hàng sử dụng điện; ii) Tăng cường, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và giải quyết các vụ việc về áp giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở; iii) Tăng cường phổ biến, hướng dẫn người dân về các thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

{keywords}
Bộ Công Thương khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Thực tế thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao công tác chăm sóc khách hàng và công tác truyền thông qua đó giúp người dân hiểu và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin được EVN áp dụng hiệu quả, các ứng dụng về theo dõi tiền điện giúp khách hàng biết rõ lượng điện tiêu thụ để có thể điều chỉnh hợp lý trong sử dụng hằng ngày. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng sẽ cảnh báo nếu lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao.

Bộ Công thương khuyến cáo các giải pháp tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả

Bộ Công Thương khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt), tắt bớt các thiết bị không sử dụng, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Đối với các thiết bị điện gia dụng mua mới: Khách hàng nên lựa chọn những thiết bị có nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng (là nhãn được dán lên sản phẩm tiêu thụ năng lượng có hiệu quả cao nhằm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng lựa chọn khi mua hàng).

Đối với các sản phẩm điện gia dụng đang sử dụng: Khách hàng có thể áp dụng các biện pháp dưới đây sẽ tiết kiệm được từ 15% - 20% lượng điện năng tiêu thụ trong mỗi tháng: 

1. Các thiết bị điện: Rút tất cả các thiết bị điện khỏi ổ cắm khi không sử dụng. 

2. Đối với bóng đèn: Nên thay các loại bóng đèn sợi đốt bằng các thiết bị chiếu sáng có hiệu xuất cao như bóng đèn compact, hay đèn led tiết kiệm điện; Tắt đèn khi ra khỏi phòng. 

3. Ti vi: Điều chỉnh ánh sáng và âm lượng phù hợp; Xem tivi cùng nhau thay vì bật đồng loạt tivi ở các phòng; Khi không xem nên tắt bằng nút power ở tivi và rút phích cắm ra khỏi ổ cắm. 

4. Điều hòa nhiệt độ: Nên đặt nhiệt độ trung bình 27oC, vệ sinh màng lọc bụi thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần; Không ủi quần áo trong phòng khi đang mở máy lạnh. 

5. Quạt điện: Mở quạt ở tốc độ thích hợp để tiết kiệm điện vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện; Rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng.  

6. Tủ lạnh: Giảm thiểu số lần mở tủ lạnh và thời gian mở tủ lạnh để tránh mất độ lạnh trong tủ. Không đặt tủ lạnh gần các vật phát nhiệt (bếp ga, bếp lò…) và những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào; Không để thức ăn còn nóng vào tủ lạnh.

7. Nồi cơm điện: Không nấu cơm quá sớm, chỉ nấu trước khi ăn khoảng 30 - 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng; Thường xuyên lau rửa sạch đáy nồi và làm vệ sinh mâm nhiệt để đảm bảo tiếp xúc nhiệt tốt.

8. Bàn là: Nên dùng bàn là vào những giờ thấp điểm (sáng sớm hoặc tối muộn), tập trung nhiều đồ ủi một lần để tiết kiệm điện, không nên ủi quần áo khi còn đang ướt, thường xuyên lau sạch bề mặt kim loại của bàn ủi. 

9. Máy giặt: Giặt khối lượng đồ phù hợp với công suất máy, đặt máy giặt ở nơi thông thoáng, thường xuyên vệ sinh lồng giặt. 

10. Máy nước nóng:  Nên sắp xếp thời gian tắm rửa bằng nước nóng của các thành viên trong gia đình gần nhau để tiết kiệm điện. Không nên cài đặt nhiệt độ nước quá nóng; Nên dùng vòi sen lưu lượng thấp; Sử dụng máy nước nóng trực tiếp thay cho máy nước nóng gián tiếp, có điều kiện nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Quang Ninh