“Hai mũi giáp công” chống dịch

Hiện nay, một số địa phương phía Bắc của tỉnh vẫn giữ được những “vùng xanh” an toàn là các huyện: Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo và TX.Bến Cát. Trong khi đó, với các thành phố, thị xã phía Nam của tỉnh gồm: TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên là những “vùng đỏ”, lây nhiễm cao, có mức độ lây lan rộng, 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tỉnh Bình Dương nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách mới để ngăn chặn dịch từ vùng nguy cơ rất cao là “vùng đỏ”. Theo đó, tại những vùng  có mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao, các lực lựng chức năng sẽ cùng phối hợp để nhanh chóng “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước làm sạch, thu hẹp ổ dịch, giảm xuống “vùng vàng” dần tiến tới “vùng xanh”. 

Còn đối với “vùng xanh”, Bình Dương triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên toàn tỉnh với nguyên tắc kết hợp giữa test nhanh kháng nguyên với xét nghiệm PCR có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm chính xác, hiệu quả. Đối với các khu vực dân cư đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng, chính quyền địa phương phải có biện pháp quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt, không cho phép người dân, phương tiện tự ý ra vào các khu vực này.

"Hai mũi giáp công chống dịch" là động thái được chính quyền tỉnh Bình Dương đưa ra trong tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên tất cả các huyện, thị, thành phố của tỉnh.

{keywords}
Bình Dương huy động tổng lực để thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh” an toàn.

Tính từ 6 giờ đến 17 giờ ngày 21/7, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 307 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong 24 giờ (từ 17 giờ ngày 20/7 đến 17 giờ ngày 21/7), toàn tỉnh có 964 trường hợp dương tính.

Như vậy, tính từ đợt dịch thứ 4, Bình Dương ghi nhận 4.689 ca mắc COVID-19. Hiện tại, tỉnh Bình Dương có 11 khu điều trị bệnh nhân COVID-19 với 2.994 bệnh nhân đang được điều trị; trong đó có 45 phụ nữ mang thai, 35 người trên 65 tuổi, 87 người có bệnh lý nền, 103 người đang có diễn biến nặng.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, rốt ráo

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh, trong thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 3300/UBND-VX của UBND tỉnh một cách quyết liệt, nghiêm túc. Lực lượng công an, quân sự phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát 24/24 giờ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, khu phố; kiên quyết không để tình trạng “chặt bên ngoài, lỏng bên trong”. 

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị phối hợp tăng cường công tác kiểm soát, chế tài và xử phạt tại các Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh.
​Theo đó, các sở, ngành, đơn vị chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương quán triệt thực hiện tốt phương châm "đã giãn cách thì phải nghiêm ngặt"; tăng cường phối hợp kiểm tra, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện lưu thông tại tất cả các tuyến giao thông trên địa bàn và tuyến giao thông cửa ngõ của tỉnh, đặc biệt là trên các tuyến đường thuộc "vùng đỏ" và các địa phương có mật độ dân cư cao; kiên quyết không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nội bộ; thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; hạn chế tối đa và xử lý ngay các trường hợp người dân ra đường với lý do không chính đáng và không thật sự cần thiết (ra đường đạp xe, chạy bộ, mua các vật dụng không thiết yếu). Thiết lập các chốt kiểm soát tại ranh giới giữa các địa phương, thực hiện kiểm tra y tế và hướng dẫn cách ly theo quy định, tạo hành lang bảo vệ an toàn cho các "vùng xanh", "vùng vàng"; không để dịch bệnh lây nhiễm từ các địa phương thuộc "vùng đỏ".

Công an tỉnh khẩn trương có văn bản hướng dẫn và tổ chức chỉ đạo các lực lượng ứng trực tại các Tổ, Chốt thực hiện việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi xử phạt các hành vi vi phạm hành chính cần lưu ý áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phù hợp, để người vi phạm hiểu và chấp hành quy định; tránh trường hợp ngộ nhận, hiểu nhầm gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh và các ngành liên quan xây dựng và triển khai ngay các biện pháp chế tài, xử phạt đối với các phương tiện vận tải quá cảnh qua địa bàn tỉnh, cố tình đi sai "luồng xanh" được quy định, dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan Báo, Đài và hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở tăng cường đưa tin, tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt chủ trương giãn cách xã hội; khuyến cáo người dân phải tuân thủ quy định; đồng thời tổ chức công bố, phổ biến rộng rãi các nội dung liên quan đến các quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Chủ động phát hiện và tham mưu UBND tỉnh xử lý ngay các thông tin, dư luận sai lệch, nhạy cảm để không làm phức tạp tình hình.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo và triển khai ngay cho các Chốt kiểm soát những nội dung liên quan đến biện pháp chế tài, xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch bệnh khi thực hiện giãn cách xã hội. Bố trí thời gian để thường xuyên đi thăm, động viên và nắm bắt tình hình hoạt động của các Chốt kiểm soát trên địa bàn; góp phần phát hiện và khắc phục, xử lý kịp thời những hạn chế, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Cửu Long