Nhiều giải pháp đồng bộ

Ngay sau khi kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, để giúp các doanh nghiệp bắt tay nhanh vào khôi phục sản xuất phù hợp với trạng thái bình thường mới, tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tháo gỡ “nút thắt” cho các doanh nghiệp đang gặp phải. Trong đó bám sát thực tế hoạt động của các doanh nghiệp để điều chỉnh linh loạt, giúp doanh nghiệp tổ chức lại hoạt động sản xuất, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Vừa qua, Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị đối thoại với gần 200 doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước. Nhiều kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp đã được giải đáp và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Điển hình là việc cấp phép lao động và nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài, đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ thêm nguồn vắc xin để tiêm cho người lao động; hỗ trợ tìm nguồn lao động; giải quyết thủ tục hành chính; tiếp cận chính sách đất đai; sản xuất nông sản thực phẩm an toàn; xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề...

Với quan điểm sản xuất phải an toàn, mỗi doanh nghiệp là một “pháo đài chống dịch”, phát huy những thành quả chống dịch đã đạt được, duy trì chuỗi sản xuất, bên cạnh việc yêu cầu các cơ sở sản xuất tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp, nguyên tắc chống dịch và tuyệt đối không tuyển lao động thời vụ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành hướng dẫn cho các doanh nghiệp tiếp nhận lao động, kể cả lao động ở tỉnh ngoài theo quy trình đơn giản, vừa đáp ứng phòng chống dịch vừa sản xuất. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai hàng loạt các hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ người lao động, ngăn chặn nguy cơ dịch quay lại, như tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân để địa phương bảo đảm an toàn chống dịch và phục hồi kinh tế.

Song song với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Bắc Ninh cũng triển khai một loạt các giải pháp hỗ trợ công nhân để người lao động an tâm gắn bó với nhà máy, xí nghiệp. Cụ thể, tỉnh yêu cầu các cơ sở sản xuất duy trì nghiêm việc tổ chức ăn 3 bữa cho công nhân tại nhà máy; thực hiện “2 địa điểm, 1 cung đường”; thành lập các Tổ hỗ trợ công nhân; thiết lập hệ thống quản lý, bố trí người lao động theo 3 cùng (cùng ở - cùng làm phân xưởng/tổ -cùng ăn).  

{keywords}
Bắc Ninh linh hoạt chủ động thích ứng với dịch Covid-19

Tại các khu lưu trú của công nhân đều có Tổ an toàn Covid-19 quản lý, có camera giám sát kiểm soát, hạn chế sự tiếp xúc từ bên ngoài và yêu cầu công nhân không ra khỏi nơi ở sau 21 giờ. Các doanh nghiệp phải sử dụng xe ô tô đưa đón tập trung người lao động đi lại hằng ngày giữa các tỉnh/thành phố khác (không áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ) với tỉnh Bắc Ninh (không sử dụng xe máy; hàng tuần xét nghiệm 100% số lao động đi lại hằng ngày về các tỉnh/thành khác). Bố trí nhân viên y tế (hoặc người đã được tập huấn) để lấy thêm mẫu test nhanh ngay tại cổng nhà máy đối với những người có nguy cơ cao như: lái xe, nhân viên giao hàng, khách hàng từ tỉnh/thành khác...

Sản xuất trong tình hình mới

Với nhiều giải pháp ứng phó linh hoạt, Bắc Ninh đã hoàn thành “mục tiêu kép”, làm nên một điển hình vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. 

Tính từ đầu năm đến ngày 20/9/2021, Bắc Ninh đã thu hút được 97 dự án FDI đăng ký cấp mới, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm trước nhưng tổng vốn đăng ký đạt 522 triệu USD, tăng 48,1%.

Cũng trong 9 tháng, toàn tỉnh điều chỉnh vốn cho 64 dự án, với số vốn điều chỉnh tăng là 106 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp 58 lượt với giá trị 144 triệu USD. Lũy kế đến ngày 20/9/2021, Bắc Ninh có 1.693 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt 20,429 tỷ USD.

Theo thông tin từ Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh, đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh đã có 1.104 doanh nghiệp (chiếm 98,6%) trở lại hoạt động bình thường so với trước khi có dịch. Tổng số lao động hiện tại so với quý II là 314.203 người (chiếm 98,03%) đã trở lại làm việc bình thường, lao động nước ngoài 7.216 người.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, trước nguy cơ bùng phát đợt dịch mới luôn thường trực, các cấp, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Ngành y tế cần có dự báo tình hình, tham mưu cho tỉnh về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó tập trung vào nâng cao ý thức phòng, chống dịch của cá nhân; sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để tiêm vắc xin phòng Covid-19 ngay khi được phân bổ, nâng cao tỷ lệ bao phủ của vắc xin cho người dân trên 18 tuổi.

Nhấn mạnh, hiện nay, dịch Covid-19 có xu hướng tấn công vào hệ thống các trường học do độ tuổi này chưa được tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn theo các nhóm tuổi và đề xuất nhu cầu sử dụng vắc xin cho những nhóm tuổi này,. Triển khai tiêm ngay khi có vắc xin và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, tiến hành kiểm tra đột xuất để nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho doanh nghiệp. Thống kê số liệu, đánh giá công tác tổ chức cách ly tại nhà để rút kinh nghiệm, điều chỉnh; tiến tới nghiên cứu, xem xét triển khai phương án điều trị tại nhà cho các trường hợp F0 đã tiêm 2 mũi, triệu chứng nhẹ. Các địa phương tăng cường kiểm soát tốt người từ vùng dịch phía Nam về, tránh để lây lan dịch bệnh.

Nguyễn Thảo